Thứ Sáu | 07/09/2012 10:33

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 7/9

FAO dự báo sản lượng gạo toàn cầu năm 2012 giảm 6 triệu tấn so với dự báo đưa ra vào tháng 7, xuống còn 483,3 triệu tấn.
Giá gạo thế giới ngày 6/9

FAO dự báo sản lượng gạo toàn cầu giảm 6 triệu tấn

Trong báo cáo tháng 8, Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) dự báo sản lượng gạo toàn cầu năm 2012 giảm 6 triệu tấn so với dự báo đưa ra vào tháng 7, xuống còn 483,3 triệu tấn.

FAO cho biết nguyên nhân chủ yếu làm giảm sản lượng là do thời tiết xấu tại một số nước châu Á. FAO dự báo sản lượng gạo tại Ấn Độ giảm 6% so với năm ngoái xuống còn 98,5 triệu tấn. FAO cũng hạ dự báo sản lượng gạo tại Campuchia, Hàn Quốc, Triều Tiên và Nepal. Ngược lại, sản lượng gạo Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan được dự báo tăng.

FAO dự báo nhu cầu gạo toàn cầu niên vụ 2012-2013 sẽ đứng ở mức 474 triệu tấn. Dự trữ gạo đến cuối niên vụ dự báo đạt 165 triệu tấn, giảm 2,5 triệu tấn so với lần dự báo trước đó.

Ngoài ra, chỉ số giá lương thực thực phẩm FAO trong tháng 8 không đổi so với tháng 7 ở 213 điểm.
Indonesia tăng dự trữ gạo nhằm kiềm chế lạm phát

Cục Hậu cần Indonesia (BULOG) cho biết nước này dự định tăng gấp 4 lần lượng gạo dự trữ, từ mức 500.000 tấn hiện tại lên khoảng 2 triệu tấn. Việc này nhằm bảo hộ người tiêu dùng và nhà sản xuất khỏi tác động của lạm phát.

Phó Bộ trưởng Thương mại cho biết BULOG thường duy trì lượng gạo dự trữ khoảng 1,5-2 triệu tấn. Và để lấp đầy kho dự trữ đã cạn còn 500.000 tấn, nước này sẽ thu mua gạo từ các nhà sản xuất nội địa và các nhà xuất khẩu.

Bộ trưởng cũng cho biết tình trạng kho chứa cũng sẽ được cải thiện để bảo quản lương thực khỏi hư hỏng.

Indonesia là một trong những nước nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, quan chức nước này tuyên bố sẽ giảm đáng kể lượng gạo nhập khẩu năm nay do sản lượng trong nước được cải thiện. BULOG cho biết Indonesia sẽ thặng dư 5,5 triệu tấn gạo năm nay và không có nhu cầu nhập thêm gạo.

Trong khi đó, vùng Trung tâm Java của Indonesia đang chịu hạn hán, điều này dấy lên lo ngại sản lượng gạo tại đây có thể bị ảnh hưởng. Vùng Trung tâm Java đóng góp gần 15% tổng sản lượng gạo nước này. Tuy nhiên, quan chức khu vực cho biết nước tại những đập lớn tại đây vẫn đủ cung cấp nước tưới cho mùa màng, vì thế sản lượng sẽ không bị ảnh hưởng.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện