Thứ Năm | 04/10/2012 10:10

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 4/10

Thái Lan thông qua ngân sách 7,8 tỷ USD cho chương trình thế chấp gạo mới, Mỹ hỗ trợ Philippines đạt mục tiêu tự túc lúa gạo.
Giá gạo thế giới phiên ngày 3/10
Thái Lan thông qua ngân sách 7,8 tỷ USD cho chương trình thế chấp gạo mới

Tuần trước, chính phủ Thái Lan đề xuất chi 405 tỷ baht (tương đương khoảng 13,1 tỷ USD) cho chương trình thế chấp gạo niên vụ 2012-2013 bắt đầu vào tháng này. Dự kiến, Thái Lan sẽ thu mua khoảng 26 triệu tấn gạo từ nông dân.

Tuy nhiên, ngày 2/10, nội các Thái Lan chỉ thông qua ngân sách 240 tỷ baht (7,8 tỷ USD), tương đương khoảng 60% khoản ngân sách đề xuất ban đầu bởi chính phủ. Nhiều nguồn tin cho biết, nội các Thái Lan muốn chính phủ nước này tài trợ ngân sách bằng việc bán ra số gạo thu mua từ niên vụ trước.

Chương trình thế chấp gạo là một trong số những cam kết then chốt của thủ tướng Thái Lan trong cuộc vận động tranh cử năm ngoái. Mục đích của chương trình nhằm thu mua lúa gạo với giá cao hơn thị trường để đảm bảo thu nhập cho người nông dân Thái Lan.

Đây là năm thứ hai Thái Lan thực hiện chương trình này. Niên vụ trước, chính phủ Thái Lan đã chi khoảng 282,5 tỷ baht (tương đương 9,13 tỷ USD) để mua 18 triệu tấn gạo từ 2,45 triệu nông dân nước này.

Mỹ hỗ trợ Philippines đạt mục tiêu tự túc lúa gạo

Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ mở rộng hỗ trợ cho Philippines nhằm giúp quốc gia Đông Nam Á này có thể đạt mục tiêu tự túc lúa gạo.

Đại sứ Mỹ tại Philippines cho biết, hiện nay, Mỹ sẵn sàng cung cấp hạt giống, các thiết bị xay xát, phân bón, thuốc trừ sâu cho Philippines. Ông cho biết, việc này nhằm thúc đẩy mối quan hệ tích cực hai bên cùng có lợi.

Philippines đặt mục tiêu tự túc lúa gạo vào năm tới. Từng là nước nhập khẩu gạo nhiều nhất, tuy nhiên hiện nay, lượng gạo nhập khẩu của nước này đã giảm từ hơn 2 triệu tấn vào năm 2010 xuống còn 850.000 tấn năm ngoái. Từ đầu năm 2012 đến nay, nước này mới nhập khoảng 500.000 tấn gạo.

Hiệp hội nghiên cứu gạo Philippines cho biết, nước này hiện đã tự cấp được 92% nhu cầu gạo trong nước và đạt sản lượng gạo đáng khích lệ trong thời gian gần đây.

Bangladesh muốn phát triển các loại gạo mới trồng tại các vùng cao

Bộ trưởng nông nghiệp Bangladesh cho biết, nước này đang thúc giục các nhà khoa học nghiên cứu phát triển các loại gạo mới phù hợp với thời tiết khô hạn và thiếu nước tưới ở các vùng cao. Việc này nhằm ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu xảy ra tại nước này.

Bangladesh hiện có 3 vụ lúa chính: aus, aman và boro, đóng góp lần lượt 6%, 38% và 56% sản lượng gạo hàng năm của nước này. Vụ lúa boro thường được trồng trong khoảng từ tháng 11-tháng 1 và cho thu hoạch từ tháng 4-tháng 5. Vụ aman trồng vào tháng 5- 8, thu hoạch vào tháng 11-12. Vụ aus trồng vào tháng 3-5, thu hoạch vào tháng 7-8.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện