Thứ Sáu | 04/01/2013 11:51

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 4/1

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch bán 7 triệu tấn gạo qua các hiệp ước liên chính phủ năm 2013.
Giá gạo thế giới ngày 4/1
Thái Lan đặt mục tiêu xuất 7 triệu tấn gạo qua các hiệp ước liên chính phủ năm 2013

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch bán 7 triệu tấn gạo qua các hiệp ước liên chính phủ năm 2013. Hồi tháng 9/2012, Bộ trưởng thương mại Thái Lan cho biết nước này đã ký được hợp đồng xuất khẩu 7,33 triệu tấn gạo dưới dạng các hiệp ước liên chính phủ.

Tuy nhiên, thư ký bộ thương mại không cung cấp thêm chi tiết về các hợp đồng xuất 7 triệu tấn gạo này. Giới thương nhân cho rằng mục tiêu này khó có thể đạt được trừ phi chính phủ hạ giá bán gạo.

Bên cạnh đó, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) ước tính, xuất khẩu gạo Thái Lan trong tháng 12/2012 đạt 500.000 tấn, nâng tổng lượng gạo mà nước này xuất khẩu cả năm 2012 lên 6,9 triệu tấn, giảm 35% so với năm 2011.

Xuất khẩu gạo basmati Pakistan giảm hơn 50% do phải cạnh tranh với Ấn Độ

Xuất khẩu gạo basmati của Pakistan trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 12/2012 đạt 239.764 tấn, giảm 53% so với cùng kỳ năm trước, Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Pakistan (REAP) cho biết.

Chủ tịch REAP bày tỏ lo ngại khi xuất khẩu gạo basmati nước này giảm mạnh. Ông cho biết, nguyên nhân chính gây ra sự sụt giảm này là do chi phí đầu vào cao, những thị trường xuất khẩu chủ chốt thì phải cạnh tranh gay gắt với gạo giá rẻ của Ấn Độ. Giá gạo basmati Pakistan tăng 15% trong nửa cuối năm 2012, khiến một số hợp đồng xuất khẩu rơi vào tay Ấn Độ.

Chủ tịch kiến nghị chính phủ cần có những biện pháp hỗ trợ để nâng sức cạnh tranh của gạo Pakistan và nâng cao năng suất lúa.

Ấn Độ được kiến nghị nên duy trì chính sách xuất khẩu gạo ổn định

Chủ tịch Ủy ban chi phí và giá nông nghiệp Ấn Độ (CACP) đã kiến nghị chính phủ Ấn Độ duy trì chính sách xuất khẩu gạo ổn định để mang lại lợi ích cho ngành nông nghiệp.

Chủ tịch CACP cho rằng, nông dân sẽ được hưởng lợi ích nhiều hơn nếu chính sách xuất khẩu được duy trì ổn định, và rằng chính phủ nên áp dụng các loại thuế để hạn chế xuất khẩu gạo khi cần thiết thay vì ban hành lệnh cấm xuất khẩu.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện