Thứ Ba | 28/08/2012 10:27

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 28/8

Bangladesh có thể nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam, Thái Lan để tăng dự trữ.
Giá gạo thế giới phiên giao dịch ngày 27/8

Mưa gió mùa làm giảm khô hạn tại Ấn Độ

Hầu hết các vùng của Ấn Độ có mưa lớn trong 2 tuần qua. Việc này giúp giảm bớt độ khô hạn, lượng mưa thiếu hụt giảm từ 35% trong tháng 7 xuống còn còn 13%.

Hơn 60% các cánh đồng lúa Ấn Độ đang được tưới nước mưa sau nhiều tuần hạn hán trước đó. Số liệu gần đây nhất cho thấy, diện tích trồng lúa đã trải rộng trên 32,9 triệu ha, tăng 3,5% so với mức trung bình.

Cơ quan khí tượng Ấn Độ cho biết nước này đã nhận được lượng mưa 598,6 milimét trong vòng từ ngày 1/7 đến 27/8, thấp hơn khoảng 13% so với trung bình.
Bangladesh có thể nhập khẩu thêm gạo để tăng dự trữ

Bộ trưởng lương thực Bangladesh cho biết chính phủ Bangladesh đang theo dõi sát tình hình sản xuất lúa gạo trong nước và có thể nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ để tăng dự trữ gạo.

Bộ trưởng lương thực cho biết mặc dù dự trữ gạo trong nước còn khá dồi dào, chính phủ vẫn đang chuẩn bị mua thêm gạo để phòng cho trường hợp khẩn cấp.

Ông cũng cho biết các nhà sản xuất gạo Thái Lan và Việt Nam đang có sẵn lượng lớn gạo rao bán. Trong trường hợp khẩn cấp, Bangladesh sẽ mua gạo từ các nước này.

Trong tháng 5, chính phủ Bangladesh đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo aromatic nhằm tăng giá nội địa khi nước này đạt sản lượng thu hoạch kỷ lục 34,25 triệu tấn năm 2011.

Tuy nhiên, nước này vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo phi aromatic kéo dài 3 năm qua. Thiếu mưa tại Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, lũ lụt và những khó khăn về thời tiết tại Myanmar, Thái Lan, Philippines làm dấy lên lo ngại về sản lượng gạo toàn cầu. Còn tại Bangladesh, vụ lúa đông Aman có thể bị ảnh hưởng bởi hạn hán tại vùng phía bắc.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Sự kiện