Thứ Sáu | 24/08/2012 09:58

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 24/8

Hôm 22/8, Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ cho biết nước này sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo dù thiếu mưa từ đầu vụ.
Giá gạo thế giới ngày 23/8
a

Lượng mưa thiếu hụt các bang phía tây bắc Ấn Độ giảm còn 20%

Mưa lớn vừa qua ở Ấn Độ đã giúp cải thiện tình trạng hạn hán, tổng lượng mưa thiếu hụt trên cả nước giảm từ 22% xuống còn 14%. Trong đó, các bang phía tây bắc, nơi trồng lúa gạo và lúa mỳ lớn của nước này, lượng mưa thiếu hụt giảm từ mức 30% tuần trước xuống còn 20%.

Ngày 17/8, diện tích trồng lúa của Ấn Độ đạt 30,76 triệu ha, tăng 6% so với trung bình và tăng 16,4% so với tuần trước.

Cơ quan khí tượng Ấn Độ cho biết 55% diện tích cả nước có lượng mưa ở mức trung bình hoặc dư thừa, khoảng 45% diện tích còn lại trong tình trạng thiếu mưa.

Hôm 22/8, Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ cho biết nước này sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo dù thiếu mưa từ đầu vụ.
Thái Lan sẽ tiếp tục dẫn đầu danh sách các nước xuất khẩu gạo

Bộ Thương mại Thái Lan vừa cho biết 5 nước Đông Nam Á gồm Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào đã thống nhất thành lập Hiệp hội Gạo Asean vào cuối năm với mục tiêu nâng giá gạo 10%/năm. Tuy nhiên, Bộ cũng tuyên bố, Thái Lan sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu gạo lớn nhất.

Xuất khẩu gạo Thái Lan từ đầu năm đến nay đạt 4,16 tấn, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái do giá gạo nước này cao hơn so với khu vực.
Ít nhà xuất khẩu tham gia vào cuộc đấu giá gạo của chính phủ Thái Lan

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết sẽ có ít người tham gia vào cuộc đấu giá gạo từ kho dự trữ sắp tới của chính phủ do không có nhu cầu mua thêm gạo.

Mặc dù chính phủ dự định bán gạo với giá lỗ ở 730 USD/tấn, tuy nhiên vẫn không thu hút được nhiều thương nhân do họ chỉ trả giá từ 530-560 USD/tấn. Nếu bán với mức giá này, chính phủ sẽ chịu lỗ thêm khoảng 160 USD/tấn.

Chính phủ Thái Lan sẽ đấu giá 753.000 tấn gạo từ kho dự trữ vào ngày 28/8 tới.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/KhamPha


Sự kiện