Thứ Tư | 24/10/2012 11:02

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 24/10

Ủy ban Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nghị viện Thái Lan cảnh báo, chương trình thế chấp gạo có thể biến Thái Lan thành "Hy Lạp thứ hai".
Giá gạo thế giới ngày 23/10
Chương trình thế chấp gạo có thể biến Thái Lan thành “Hy Lạp thứ hai”

Ủy ban Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nghị viện Thái Lan cảnh báo, chương trình thu mua lúa gạo thế chấp có thể gây ra tổn thất lớn cho đất nước này trong tương lai.

Ủy ban ước tính, tổn thất mà chương trình này gây ra có thể lên đến 405 tỷ baht (13 tỷ USD) vào cuối năm 2013, tăng 35% từ mức 300 tỷ baht (9,7 tỷ USD) năm nay. Ủy ban cũng cho biết, các nhà xuất khẩu Thái Lan đã thua lỗ khoảng 72 tỷ baht (2,3 tỷ USD) do xuất khẩu gạo giảm mạnh. Chính phủ Thái Lan có thể phải chịu lỗ khoảng 100 tỷ baht (3,2 tỷ USD0 nếu bán 10 triệu tấn gạo từ kho dự trữ với giá thị trường hiện nay.

Chủ tịch ủy ban cho biết, chương trình thế chấp gạo có thể làm tăng nợ quốc gia lên hơn 100% GDP trong vòng 10 năm tới. Ông cho biết: “Chính sách nửa chính trị, nửa kinh tế này sẽ tác động lớn đến kinh tế vĩ mô và dẫn tới nợ công tăng cao, trong tương lai có thể biến Thái Lan trở thành một Hy Lạp thứ hai”.

Ủy ban này cũng đề xuất một số biện pháp nhằm bảo vệ chính phủ khỏi tổn thất lớn hơn do chương trình thế chấp gạo. Các biện pháp bao gồm: giảm lượng gạo cam kết thu mua, đặt giá trần thu mua gạo, ngăn chặn nạn tham nhũng, minh bạch hóa các hiệp ước bán gạo liên chính phủ, cải thiện thu nhập nông dân và chất lượng lúa gạo trong dài hạn.

Ai Cập chi thêm 98 triệu USD để thu mua lúa từ nông dân

Chính phủ Ai Cập vừa tuyên bố chi 98 triệu USD để mua lúa từ nông dân. Trước đó, chính phủ nước này đã phân bổ ngân sách 32,8 triệu USD vào đầu tháng này. Chương trình này nhằm nhằm giúp nông dân có thu nhập tốt hơn và xây kho dự trữ lương thực chiến lược.

Nguồn ngân sách được phân bổ thêm sẽ giúp ổn định giá trong dài hạn khi sản lượng lúa Ai Cập dự báo đạt khoảng 6,8 triệu tấn năm 2012-2013.

Trong tháng này, Ai Cập cũng vừa dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu kéo dài 4 năm và dự kiến xuất khẩu khoảng 850.000 tấn-1 triệu tấn gạo năm 2012-2013.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện