Thứ Sáu | 20/07/2012 10:10

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 20/7

Bộ Nông nghiệp Philippines đã bắt tay vào thực hiện chương trình 5 năm kéo dài từ 2011-2016 để cơ giới hóa lĩnh vực trồng trọt.
Giá gạo thế giới phiên giao dịch ngày 19/7Tình trạng thiếu mưa tại Ấn Độ tiếp tục gây lo ngại

Mưa tháng 7 là yếu tố rất quan trọng vì đây là thời điểm trồng trọt chính trong năm. Sau khi tình trạng khô hạn vào tháng 6 qua đi, lượng mưa lại một lần nữa xuống dưới mức trung bình trong tuần qua. Điều này làm dấy lên lo ngại sẽ thiếu nước trồng lúa cho nông dân Ấn Độ năm nay.

Chính phủ Ấn Độ đã trấn an nông dân rằng mưa sẽ đến nhiều hơn trong tháng 7 và tháng 8 để bù đắp lại lượng thiếu hụt của tháng 6. Tuy nhiên, cơ quan dự báo thời tiết nước này một lần nữa phải thông báo lượng mưa tuần qua tiếp tục giảm theo xu hướng của tháng 6. Tổng lượng mưa cả năm nay đã thấp hơn 22% so với trung bình và dự báo sẽ không phục hồi cho đến cuối tháng 7.
Philippines thực hiện chương trình 5 năm cơ giới hóa lĩnh vực trồng lúa

Bộ Nông nghiệp Philippines đã bắt tay vào thực hiện chương trình 5 năm kéo dài từ 2011-2016 để cơ giới hóa lĩnh vực trồng trọt. Mục tiêu của chính phủ nước này là nâng sức cạnh tranh của ngành công nghiệp lúa gạo trong nước lên xứng tầm với Thái Lan và Việt Nam.

Philippines đang dần tiến tới tự túc lương thực do thời gian qua đã nâng cấp cơ sở hạ tầng trồng trọt.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn cần vượt qua để ngành lúa gạo nước này đạt được mức tăng trưởng bền vững như giá gạo nội địa vẫn cao do chi phí sản xuất cao, năng suất lúa thấp do công nghệ vẫn lạc hậu.

Trong khuôn khổ chương trình “Tự túc lương thực thiết yếu” (FSSP), chính phủ nước này đã cung cấp cho nông dân và các tổ chức nông nghiệp máy kéo, máy cắt lúa, và các loại dụng cụ hỗ trợ. Chính phủ cũng đưa ra chương trình hỗ trợ tài chính, theo đó nông dân chỉ phải trả 15% để mua các thiết bị nông nghiệp, 85% còn lại sẽ do chính phủ chi trả.Ngoài ra, HànQuốc vừa mua 15.515 tấn gạo không dính Thái Lan thông qua gói thầu ngày 18/7. 

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Sự kiện