Thứ Tư | 19/12/2012 10:56

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 19/12

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan có kế hoạch đầu tư nhà máy xay xát gạo tại nước láng giềng Campuchia để thu mua và xuất khẩu gạo Campuchia.
Giá gạo thế giới ngày 18/12
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan sẽ bán gạo Campuchia để cạnh tranh

Một số nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đang lên kế hoạch đầu tư vào các nhà máy xay xát gạo tại nước láng giềng Campuchia để thu mua và xuất khẩu gạo Campuchia. Việc này sẽ giúp các nhà xuất khẩu Thái Lan giữ được sức cạnh tranh trong bối cảnh giá gạo nội địa Thái Lan cao.

Trong chương trình thu mua thế chấp lúa gạo bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, chính phủ Thái đã trả cho nông dân 5.000 baht/tấn lúa gạo trắng (480 USD/tấn) và khoảng 20.000 baht/tấn lúa gạo thơm (645 USD/tấn). Các nhà xuất khẩu cho biết những mức giá này cao hơn 40% so với giá thị trường.

Hậu quả của tình trạng giá gạo cao là xuất khẩu gạo Thái Lan từ đầu năm đến nay giảm mạnh 40% so với năm ngoái, xuống còn khoảng 6 triệu tấn. Dự kiến cả năm 2012, Thái Lan sẽ chỉ xuất được khoảng 6,5 triệu tấn gạo, giảm 40% so với 11 triệu tấn năm 2011. Thái Lan cũng để mất danh hiệu nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vào tay Ấn Độ và tụt xuống vị trí số 3, sau Việt Nam.

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết xuất khẩu gạo từ một quốc gia khác là lựa chọn duy nhất cho họ lúc này khi chương trình thế chấp gạo của Thái Lan không thể được sửa đổi trong năm nay.

Nhà xuất khẩu gạo lớn nhất Thái Lan tiết lộ rằng sẽ hợp tác đầu tư nhà máy chế biến gạo tại Campuchia và xuất khẩu gạo nước này. Nhiều nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cũng sẽ đi theo xu hướng này khi Campuchia muốn tăng cường xuất khẩu gạo nhưng thiếu các cơ sở chế biến.

Đầu năm nay, một nhà chế biến gạo tại Campuchia cho biết, chất lượng gạo Campuchia cũng không thua kém gì so với gạo Thái Lan.

Sản lượng gạo Pakistan đạt kỷ lục năm 2012 bất chấp lũ lụt

Bất chấp thiên tai, sản lượng lúa gạo Pakistan năm 2012 ước đạt kỷ lục 10,8 triệu tấn (7,2 triệu tấn quy gạo), tăng 5% so với năm ngoái, FAO cho biết.

Năm nay, việc thiếu mưa vào thời kỳ trồng trọt và lũ lụt vào tháng 8 và tháng 9 dấy lên lo ngại sản lượng lúa gạo Pakistan sẽ giảm mạnh. Ước tính trước đó cho thấy, sản lượng có thể giảm xuống dưới 6,5 triệu tấn. Tuy nhiên, FAO cho biết thiên tai chỉ xảy ra ở một số địa phương và tổng sản lượng lúa gạo sẽ tương đương với hồi 2008 - 2009.

FAO cũng ước tính, Pakistan sẽ xuất khẩu khoảng 3,4 triệu tấn gạo trong năm tài khóa 2012-2013, giảm 15% so với mục tiêu 4 triệu tấn nhưng tăng khoảng 3% so với năm tài khóa trước.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện