Thứ Tư | 01/08/2012 10:14

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 1/8

Dù đang đối mặt với hạn hán, chính phủ Ấn Độ vẫn hoãn quyết định hạn chế xuất khẩu gạo cho đến khi đánh giá lại các khu vực bị thiệt hại.
Giá gạo thế giới phiên ngày 31/7

Ấn Độ chưa quyết định hạn chế xuất khẩu gạo

Chính phủ Ấn Độ đã hoãn lại quyết định áp đặt hạn ngạch xuất khẩu gạo cho đến khi Bộ Nông nghiệp đánh giá lại toàn bộ các khu vực chịu hạn hán.

Ấn Độ đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất gần 10 năm qua, lượng mưa đã thiếu hụt khoảng 20% trong tháng 7. Trước đó, chính phủ nước này liên tục tuyên bố kho dự trữ lương thực hiện vẫn dồi dào và lượng mưa phục hồi lại ở một vài nơi sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo năm nay. Tuy nhiên hôm nay, Bộ Nông nghiệp đã phải triệu tập họp nhóm các bộ trưởng hôm qua 31/7 để bàn về tình hình hạn hán.

Sau cuộc họp, các bộ trưởng thống nhất quỹ 340 triệu USD để cứu trợ cho các địa phương hạn hán, đồng thời tài trợ 50% dầu diesel cho nông dân trên các địa bàn có lượng mưa thiếu hụt 50%. Quỹ cứu trợ đã được phân bổ về các địa phương trồng trọt chính như Punjab, Punjab, Maharashtra, Karnataka…

Tuy nhiên, trong cuộc họp, các bộ trưởng cũng khẳng định rằng sẽ chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về vấn đề hạn ngạch xuất khẩu cho đến khi đánh giá lại toàn bộ các khu vực chịu hạn hán.

Thương nhân Myanmar kiến nghị Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu gạo

Các thương nhân Myanmar yêu cầu phía Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu đánh vào gạo Myanmar vì cho rằng mức thuế cao sẽ gia tăng buôn lậu gạo qua biên giới, làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Myanmar.

Thương nhân cho biết Trung Quốc đã tăng thuế nhập khẩu gạo từ Myanmar lên 65% sau khi có sự thay đổi trong chính quyền Myanmar. Việc làm này khiến xuất khẩu gạo của các thương nhân trở nên khó khăn hơn, mặt khác làm gia tăng buôn lậu. Theo báo cáo, có khoảng 2.500 tấn gạo Myanmar bị buôn lậu vào Trung Quốc mỗi ngày. Trong khi, các thương nhân Myanmar phải bán gạo với giá rẻ qua biên giới.

Bộ trưởng Thương mại Myanmar cho biết Trung Quốc thiết lập các rào cản thương mại gạo với nước này vì gạo Myanmar được coi là có chất lượng thấp so với tiêu chuẩn của WTO.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Sự kiện