Thứ Sáu | 17/08/2012 10:04

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 17/8

Nga, Belarus, Kazakhstan sẽ xem xét giảm thuế nhập khẩu gạo vào ngày 23/8 tới. Việc này sẽ khiến gạo Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam cạnh tranh hơn.
Giá gạo thế giới ngày 16/8

Thái Lan hối thúc xây kho chứa 10 triệu tấn gạo

Tổ chức nhà kho công cộng Thái Lan (PWO) thúc giục chính phủ cho phép các công ty tư nhân xây thêm kho chứa với tổng sức chứa ít nhất 10 triệu tấn gạo để phục vụ chương trình thế chấp gạo.

PWO cho biết sẽ có 10 công ty tư nhân được phép xây thêm kho với sức chứa 1 triệu tấn/kho. PWO cũng đang xem xét cho các thương nhân thuê kho chứa gạo, đồng thời giảm  khoản đặt cọc từ 100% giá trị gạo xuống còn 70% đối với các công ty tư nhân tham gia vào chương trình thế chấp.

Xuất khẩu gạo Thái Lan giảm hơn 45% kể từ đầu năm nay do chương trình thế chấp gạo đẩy giá gạo Thái Lan lên cao.
Nga, Belarus, Kazakhstan sắp giảm thuế nhập khẩu gạo 

Nga, Belarus, Kazakhstan đã đồng ý xem xét lại thuế nhập khẩu gạo vào ngày 23/8 tới. Theo đó, thuế nhập khẩu gạo trắng, gạo đồ và gạo nâu sẽ giảm từ 120 pound/tấn xuống còn 45 pound/tấn. 

Mức thuế này đánh vào các loại gạo nhập từ Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam. Campuchia và Myanmar chịu mức thuế 0%. Việc giảm thuế sẽ khiến gạo Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn.

Các địa phương cho biết họ hi vọng Nga, Belarus và Pakistan sẽ cho phép nhập khẩu thêm nhiều gạo hơn để giảm bớt sức ép tăng giá khi hạn hán đang đe dọa giảm sản lượng trong nước. Giá gạo nội địa Nga tăng 25-30% kể từ vụ đông xuân của nước này.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Sự kiện