Thứ Sáu | 14/09/2012 09:52

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 14/9

Các nhà xuất khẩu ngờ vực việc Thái Lan ký hiệp ước bán 7,3 triệu tấn gạo cho nhiều chính phủ; Thái Lan sẽ đấu giá gần 600.000 tấn gạo tuần tới.
Giá gạo thế giới ngày 13/9
g

Thái Lan sẽ xuất khẩu 7,3 triệu tấn gạo theo các hiệp ước liên chính phủ

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan vừa cho biết nước này đã ký hiệp ước bán gạo cho nhiều chính phủ với tổng lượng gạo lên tới 7,328 triệu tấn.

Khối lượng gạo này tương đương hơn 50% tổng lượng gạo dự trữ quốc gia Thái Lan. Bộ trưởng cũng cho biết nước này bắt đầu thực hiện các hợp đồng từ nay cho đến cuối năm sau.

Bộ trưởng tiết lộ, Thái Lan ký hiệp ước bán gạo cho Trung Quốc, Indonesia, Bờ Biển Ngà và Bangladesh. Ông hi vọng lượng gạo 7,328 triệu tấn xuất đi này cùng với số gạo bán cho thương nhân trong nước sẽ làm giảm kho dự trữ gạo quốc gia xuống còn 4,175 triệu tấn.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu gạo nước này khá ngờ vực vào thông tin trên và yêu cầu chính phủ Thái Lan tiết lộ thêm chi tiết các hợp đồng.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 8,5 triệu tấn gạo năm nay, cao hơn so với lượng xuất khẩu 8 triệu tấn của Ấn Độ và 7 triệu tấn của Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo Thái Lan từ đầu năm đến ngày 7/9/2012 mới đạt khoảng 4,53 triệu tấn, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái do chương trình thế chấp đẩy giá gạo Thái Lan lên cao, làm giảm sức cạnh tranh xuất

Indonesia chuộng gạo Việt Nam, Ấn Độ hơn gạo Thái Lan do giá thấp

Người đứng đầu Cục hậu cần Indonesia (Bulog) cho biết nước này chuộng gạo Việt Nam và Ấn Độ hơn so với gạo Thái Lan vì giá rẻ hơn ít nhất 100 USD/tấn.

Indonesia không có ý định nhập thêm gạo năm nay do sản lượng gạo trong nước ước tính cao hơn năm ngoái 4-5%. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết phải nhập thêm gạo, Indonesia sẽ mua gạo Việt Nam hoặc Ấn Độ do chất lượng gạo tốt mà giá lại thấp.

Thái Lan đang chào bán cho Indonesia ít nhất khoảng 1 triệu tấn gạo năm nay. Ngày 12/9, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết nước này đã ký hiệp ước liên chính phủ nhằm cung cấp gạo cho nhiều nước, bao gồm cả Indonesia và Philippines. Tuy nhiên, chính phủ hai nước này phủ nhận việc đã ký hiệp ước mua bán gạo với Thái Lan.

Thái Lan sẽ bán đấu giá gần 600.000 tấn gạo tuần tới

Thái Lan sẽ bán đấu giá 586.193 tấn gạo từ kho của chính phủ vào ngày 19/9 tới. Bộ Ngoại thương cho biết chính phủ sẽ bán ra loại gạo thơm và gạo tấm chất lượng cao.

Trước đó, chính phủ Thái Lan đã tổ chức đấu giá 753.000 tấn gạo ngày 28/8. Tuy nhiên chỉ bán được khoảng 1/3 số gạo này do số lượng người tham gia ít và giá trả thấp.

Thái Lan đang chịu sức ép phải xả kho gạo dự trữ để lấy chỗ chứa cho vụ thu hoạch chính vào tháng 10.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện