Thứ Bảy | 06/07/2013 07:24

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 6/7

Diện tích trồng lúa chính vụ Ấn Độ tăng 22%. Thái Lan họp vào tuần tới về các tranh cãi xung quanh chương trình thế chấp gạo.
Giá gạo thế giới ngày 6/7
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza

Diện tích trồng lúa chính vụ Ấn Độ lên đến 6,92 triệu ha, tăng 22% so với năm trước

Diện tích trồng lúa chính vụ (Kharif) của Ấn Độ đến nay đã lên tới 6,92 triệu ha, tăng khoảng 22% so với khoảng 5,7 triệu ha cùng kỳ năm ngoái, theo Bộ Nông nghiệp Ấn Độ.

Diện tích trồng các cây khác cũng tăng mạnh so với năm ngoái. Tổng diện tích gieo trồng Kharif (bao gồm cả lúa và các cây trồng khác) đến nay lên tới 40,169 triệu ha, tăng khoảng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự xuất hiện kịp thời của mưa gió mùa trên khắp cả nước góp phần giúp Ấn Độ tăng diện tích trồng.

Thái Lan họp vào tuần tới về các tranh cãi xung quanh chương trình thế chấp gạo

Bộ Thương mại Thái Lan lên kế hoạch gặp gỡ với các nhà sản xuất và nhà kinh doanh gạo vào tuần tới để thảo luận về vụ thu hoạch vào mùa thu này.

Cuộc họp này nhằm đáp ứng với sự phản đối ngày càng tăng đối với chương trình thế chấp gạo của chính phủ và các vấn đề nóng khác như tham nhũng và xuất khẩu gạo giảm.

Tổ chức chống tham nhũng của Thái Lan (ACT) đã yêu cầu chính phủ giải quyết vấn đề tham nhũng trong chương trình tạm trữ lúa.

Bộ trưởng thương mại mới, cũng là phó thủ tướng, nói rằng chính phủ đang đàm phán với các chính phủ nước khác nhằm bán gạo tồn kho theo thỏa thuận liên chính phủ và dự kiến ​​xuất khẩu 8-9 triệu tấn trong năm nay. Cho đến nay, Thái Lan chỉ xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn gạo. Chính phủ cũng chưa cung cấp bất kỳ thông tin chính thức nào về các giao dịch liên chính phủ, thúc đẩy suy đoán rằng đây chỉ là một chiến thuật trì hoãn để làm yên lòng phe đối lập.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện