Thứ Sáu | 30/08/2013 08:57

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 30/8

Thái Lan phủ nhận lô hàng gạo bị từ chối nhập khẩu vào Mỹ do nhiễm độc. Ấn Độ phát triển giống gạo basmati mới năng suất cao.
Giá gạo thế giới ngày 30/8
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza

Thái Lan phủ nhận lô hàng gạo bị từ chối nhập khẩu vào Mỹ do nhiễm độc

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan phủ nhận việc lô hàng gạo 32 tấn gần đây bị trả lại bởi các nhà nhập khẩu ở Mỹ là do nhiễm độc.

Bộ trưởng hôm 29/8 cho biết kiểm tra của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho thấy gạo bị trả lại không nhiễm độc mà do bề ngoài và hương thơm của gạo khác với thông số kỹ thuật của các nhà nhập khẩu.

Đầu tháng này, một nhà lãnh đạo đảng đối lập ở Thái Lan tuyên bố rằng các nhà nhập khẩu tại Mỹ đã trả lại 32 tấn gạo do chất lượng kém, và tìm kiếm một cuộc điều tra để xác định liệu lúa có bị nhiễm chất độc hóa học hay không.

Ấn Độ phát triển giống lúa basmati mới năng suất cao

Các nhà khoa học Ấn Độ đã phát triển một giống lúa basmati mới (thơm), giống lúa (HUBR 10-9) có sản lượng cao hơn 12% so với giống lúa phổ biến Pusa 1121 hiện nay.

Theo các nhà khoa học nông nghiệp của Đại học Banaras Hindu (BHU) ở Ấn Độ, năng suất bình quân HUBR 10-9 là khoảng 5,5-6 tấn/ha, cao hơn hầu hết các giống gạo basmati trong nước. Các nhà khoa học cũng nói rằng HUBR 10-9 trưởng thành trong khoảng 135-140 ngày, và chống được một số dịch bệnh. Giống lúa basmati mới cũng có tỷ lệ xay xát cao, lên đến 70%.

Ấn Độ sản xuất khoảng 4-5 triệu tấn gạo basmati hàng năm, và Pusa 1121 chiếm khoảng 60% tổng diện tích trồng lúa basmati.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện