Thứ Ba | 25/06/2013 09:36

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 25/6

Myanmar được miễn thuế xuất khẩu gạo vào EU. Giá gạo bán lẻ ở Ấn Độ tiếp tục tăng cao dù các biện pháp của chính phủ
Giá gạo thế giới ngày 25/6
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza
Myanmar được miễn thuế xuất khẩu gạo vào EU

Liên minh châu Âu (EU) tuần trước đã ký luật đưa Myanmar trở lại là thành viên hệ thống ưu đãi thương mại của EU. Điều này cho phép gạo Myanmar và các sản phẩm khác được nhập khẩu miễn thuế vào EU như Myanmar được coi là một quốc gia kém phát triển nhất (LDC).

Gạo Campuchia cũng được phép nhập khẩu miễn thuế vào EU và bây giờ sẽ phải cạnh tranh trực tiếp hơn với gạo Myanmar tại châu Âu. Tư cách thành viên chương trình ưu đãi thương mại của Myanmar bị thu hồi năm 1997 do EU lo ngại về tình trạng lao động cưỡng bức dưới chính quyền quân sự Myanmar.
Giá gạo bán lẻ ở Ấn Độ tiếp tục tăng cao

Chính phủ Ấn Độ sẽ bán khoảng 500.000 tấn gạo cho các bang khác nhau để bán cho người tiêu dùng với giá khoảng 1.875 rupee/tạ (khoảng 315 USD/tấn) cộng với chi phí vận chuyển trong một nỗ lực kiềm chế giá lúa gạo trong nước tăng. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương ở Ấn Độ nói rằng biện pháp này khó tác động lên giá gạo cho đến khi vụ thu hoạch mới bắt đầu vào tháng 10 do mỗi ngày, Ấn Độ, tiêu thụ tới 250.000 tấn gạo.

Theo các nguồn tin tại Hyderabad, Ấn Độ, giá gạo phổ biến trong khu vực hiện nay hơn 4.500 rupee/tạ (khoảng 750 USD), tăng khoảng 50% so với quý cuối cùng của năm 2012. Sự gia tăng này một phần là do giá hỗ trợ của chính phủ năm ngoái cao. Tuy nhiên, một số nhà kinh doanh gạo cũng phàn nàn rằng các nhà máy xay xát có liên quan đến tích trữ quy mô lớn để tăng giá giả tạo.

Thái Lan giảm giá hỗ trợ giúp chương trình thế chấp gạo trong dài hạn

Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp Thái Lan (BAAC) cho rằng việc giảm giá hỗ trợ lúa gạo trắng từ 15.000 baht/tấn xuống 12.000 baht/tấn, bắt đầu từ tháng 7/2013 sẽ giúp tăng cường chương trình thế chấp gạo trong thời gian dài.

Một nhà quản lý tại BAAC cho biết việc giảm giá này sẽ không ảnh hưởng đến thanh khoản của ngân hàng và lợi ích hiện tại của người nông dân. Theo BAAC, ngân hàng đến nay đã giải ngân được 620 tỷ baht (khoảng 26 tỷ USD) vào tài khoản ngân hàng của người nông dân kể từ tháng 10/2011. Kết quả là, nhiều nông dân đã có thể nợ, làm giảm tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng, từ 7% xuống dưới 4% chỉ trong 2 năm. Chính phủ cũng đã tiến hành các bước để giảm chi phí sản xuất, và giúp tạo ra sự ổn định lâu dài của chương trình trợ giá gạo.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện