Thứ Sáu | 19/07/2013 09:01

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 19/7

Thái Lan duy trì mục tiêu xuất khẩu 8-8,5 triệu tấn gạo năm 2013. Doanh nghiệp Pakistan khiếu nại gạo Ấn Độ được trợ giá.
Giá gạo thế giới ngày 19/7
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza
Thái Lan duy trì mục tiêu xuất khẩu 8-8,5 triệu tấn gạo năm 2013

Thái Lan giữ mục tiêu xuất khẩu gạo cho năm 2013 không thay đổi ở 8-8,5 triệu tấn và cho biết sẽ không bán gạo dự trữ với giá thấp.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết có thể cắt giảm giá hỗ trợ gạo 10% xuống 13.500 baht/tấn (khoảng 435 USD) từ 15.000 baht/tấn (khoảng 483 USD) hiện nay.

Trong một động thái khác, Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp (BAAC) đã đề xuất chính phủ Thái Lan cho phép các nhà máy xay xát tham gia chương trình thế chấp gạo để giảm gánh nặng tài chính cho chính phủ.

Theo BAAC, khoảng 1/2 tổng sản lượng gạo Thái Lan vụ 2013-2014 sẽ được bán đấu giá cho các nhà máy xay xát tư nhân và chính phủ sẽ mua nửa còn lại. Các nhà máy này sẽ được vay vốn từ các ngân hàng thương mại. Đề xuất này này sẽ được gửi lên Ủy ban chính sách gạo quốc gia vào cuối tháng này. Sản lượng gạo Thái Lan vụ 2013-2014 dự kiến khoảng 21 triệu tấn, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Doanh nghiệp Pakistan khiếu nại gạo Ấn Độ được trợ giá

Đại diện ngành công nghiệp gạo Pakistan đã phản đối hành động vận động hành lang của Ấn Độ để có thể trợ cấp xuất khẩu gạo trước cuộc họp tiếp theo của Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) vào cuối năm nay. Theo các nguồn tin ở Pakistan, Ấn Độ đã bắt đầu vận động để được trợ cấp gạo, hành động mà các thương nhân Pakistan cho rằng sẽ gây tổn hại cho ngành lúa gạo Pakistan và một số quốc gia nhỏ hơn trong khu vực.

Các thương nhân cũng cho rằng Ấn Độ đang sử dụng Luật an ninh lương thực như một cái cớ để có được sự chấp thuận của WTO đối với các khoản trợ cấp bổ sung về gạo. Các nhà kinh doanh gạo Pakistan từ lâu đã phàn nàn rằng không thể cạnh tranh với gạo Ấn Độ bởi nhiều hỗ trợ từ chính phủ nước này.

Gần đây, Bộ trưởng Nông nghiệp của Ấn Độ cho biết, Luật an ninh lương thực sắp tới sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Ấn Độ do các kho dự trữ lúa của chính phủ đang đầy.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện