Thứ Tư | 04/12/2013 13:16

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 4/12

Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu nhiều gạo những năm tới. Chương trình trợ cấp gạo của Thái Lan tiếp tục bị phe đối lập phản đối
Giá gạo thế giới ngày 4/12
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza

Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo ở mức cao những năm tới

Nhập khẩu gạo của Philippines có thể sẽ tăng trong năm 2014 và vẫn ở mức cao trong những năm tới do tác động xấu của bão, theo ước tính mới nhất của chính phủ.

Theo ước tính sửa đổi của Bộ Nông nghiệp Philippines (DA), sản lượng lúa gạo nước này năm 2013 ước tính khoảng 18,58 triệu tấn, giảm khoảng 7% so với mục tiêu 20 triệu tấn theo chương trình Tự túc thực phẩm của chính phủ (FSSP). Năm 2014, sản lượng lúa ước tính khoảng 19,32 triệu tấn, giảm khoảng 8% so với mục tiêu 21 triệu tấn.

Theo FAO, nhập khẩu gạo của Philippines dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 20% ​​lên khoảng 1,2 triệu tấn. Tuy nhiên, các nguồn tin thương mại cho rằng nhập khẩu gạo có thể lên đến 2 triệu tấn vào năm 2014.

Ước tính có tới 2 triệu tấn lúa bị hư hỏng do bão Haiyan tấn công Philippines trong tháng 10/2013. Nguồn tin chính phủ nói rằng 2 hoặc 3 cơn bão có thể đổ bộ vào Philippines trong tháng 12.

Thứ trưởng nông nghiệp Philippines cho rằng sản lượng lúa gạo ở Philippines có thể tăng khoảng 4% trong 3 năm tới dù thời tiết xấu, nhưng con số này thấp hơn mục tiêu tăng trưởng trên 6% mà FFSP đặt ra.

Chương trình trợ cấp gạo của Thái Lan tiếp tục bị phe đối lập phản đối

Chương trình trợ cấp gạo là một trong những lý do lớn nhất khiến các cuộc biểu tình mà phe đối lập phát động lan rộng trong tuần qua.

Chương trình trợ cấp gạo gây tranh cãi là một lời hứa bầu cử của đảng Pheu Thai của bà Yingluck Shinawatra trong tháng 10/2011. Nhiều người nói rằng thời gian chính phủ thực hiện chính sách này là không đúng bởi vì Ấn Độ đã tiếp tục xuất khẩu gạo trở lại với dự trữ lớn trong tháng 9/2011. Điều này đã khiến Thái Lan tụt xuống vị trí số 3 trong số các nhà xuất khẩu gạo từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong hơn hai thập kỷ qua. Kho dự trữ gạo của chính phủ tăng lên mức kỷ lục với khoảng 15 - 20 triệu tấn (tương đương khoảng một nửa thương mại gạo toàn cầu hàng năm), đang được bán với mức giá thấp hơn giá mua. Theo chính phủ, thiệt hại theo chương trình trợ cấp gạo khoảng 4 tỉ USD mỗi năm nhưng các nhà lãnh đạo phe đối lập cho rằng con số này phải lên tới 6-7 tỉ USD.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng trước nhằm phản đối lệnh ân xá đề xuất có lợi cho anh trai của Thủ tướng Chính phủ hiện nay, nhưng biểu tình tăng sau khi chính phủ không thể trả lời câu hỏi đặt ra về tham nhũng trong các chương trình như chương trình trợ cấp gạo. Người biểu tình nói rằng một số đề án điều hành bởi chính phủ, bao gồm cả chương trình trợ cấp gạo là chủ nghĩa dân túy và phi dân chủ.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người đã giành thắng lợi trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hồi tuần trước, đã bác bỏ yêu cầu người biểu tình phải từ chức và hy vọng cuộc biểu tình sẽ sớm kết thúc. Tuy nhiên, các nguồn tin tại Thái Lan cho rằng chính phủ sẽ bị buộc phải từ chức nếu Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) điều tra tìm thấy những vi phạm trong chương trình trợ cấp gạo.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện