Thứ Bảy | 26/09/2015 08:20

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 26/9

Indonesia dự định nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan. Thái Lan dự tính sửa đổi quy chế đấu giá gạo.

Giá gạo thế giới ngày 26/9/2015

Tong hop tin thi truong gao ngay 26/9

Indonesia dự định nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan

Chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan do thời tiết khô hạn kéo dài ảnh hưởng xấu đến sản lượng lúa gạo của nước này, Reuters dẫn lời Phó Tổng thống Indonesia cho biết.

Cơ quan Lương thực Indonesia Bulog đang lên kế hoạch mua gạo từ Việt Nam và Thái Lan, tuy nhiên, thời gian không được nêu ra.

Lượng gạo lưu kho của Bulog có thể giảm xuống 600.000 tấn vào cuối năm nay trong khi theo yêu cầu phải duy trì lượng gạo dự trữ ở 1,5-2 triệu tấn để ngăn giá tăng.
Chính phủ Indonesia dự đoán sẽ cần phải nhập khẩu gạo vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm tới, nhưng lượng gạo dự trữ giảm đang buộc Indonesia phải lên kế hoạch nhập khẩu để phòng ngừa nguy cơ giá gạo nội địa tăng.

Cục Thống kê Quốc gia Indonesia BPS - từng ước tính sản lượng lúa của nước này đạt 75,5 triệu tấn - cũng đang tiến hành đánh giá lại, có tính đến tác động của hạn hán.

Nhu cầu của Indonesia và Philippines mới đây quyết định nhập khẩu thêm 750.000 tấn gạo được dự đoán sẽ giúp đẩy giá gạo toàn cầu tăng lên.

Thái Lan dự tính sửa đổi quy chế đấu giá gạo

Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch sửa đổi quy định đấu giá áp dụng cho phiên đấu giá bán 462.931 tấn gạo vào ngày 29/9 tới nhằm khuyến khích cạnh tranh lành mạnh hơn, theo các nguồn tin trong nước.

Theo quy định mới, chính phủ sẽ không công bố giá sàn tham khảo. Sự thay đổi này được đưa ra sau khi có nhiều ý kiến chỉ trích rằng giá được chào quá thấp trong 2 phiên đấu giá gần đây nhất. Chính phủ cũng sẽ đảm bảo rằng phiên đấu giá không ảnh hưởng xấu đến giá thị trường.

Tổng cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan đã mời các bên quan tâm đệ trình hồ sở để kiểm tra tư cách vào ngày 28/9.

Trong khi đó, Ủy ban Chính sách Lúa gạo Quốc gia Thái Lan do Thủ tướng đứng đầu đã yêu cầu chính quyền tất cả các địa phương tiến hành giám sát lượng gạo lưu kho nhằm giúp chính phủ quyết định lượng gạo chất lượng tốt và lượng gạo hư hỏng. Việc kiểm tra lượng gạo lưu trữ tại 1.800 kho trên toàn quốc dự kiến kết thúc vào giữa tháng 10.

Thái Lan hiện có 13,5 triệu tấn gạo lưu kho. Trong 10 phiên đấu giá trước, chính phủ đã bán được 4,56 triệu tấn gạo, thu về 48,6 tỷ baht (1,36 tỷ USD).

Nhật Trường