Thứ Sáu | 16/05/2014 08:00

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 16/5

USDA ước tính thương mại gạo toàn cầu năm 2015 đạt 41,3 triệu tấn. Ngân hàng Thái Lan BAAC phản đối tăng gấp đôi quỹ cho nông dân trồng lúa
Giá gạo thế giới ngày 16/5
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza

Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính thương mại gạo toàn cầu năm 2015 đạt 41,3 triệu tấn
USDA dự báo thương mại gạo toàn cầu 2015 đạt 41,3 triệu tấn, tăng 1% so với khoảng 40,9 triệu tấn được giao dịch trong năm 2014, theo báo cáo triển vọng gạo tháng.

USDA cho biết sự gia tăng do tăng nhập khẩu từ tiểu vùng Sahara Châu Phi và Trung Quốc, giá quốc tế thấp hơn và nguồn cung dồi dào từ châu Á.

Về phía xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến ​​xuất khẩu gạo từ Thái Lan, Việt Nam và Mỹ tăng trong năm 2015, trong khi đó xuất khẩu từ Ấn Độ giảm. Dự kiến lượng xuất khẩu của Pakistan vẫn ở mức 2014 . Xuất khẩu từ 5 nước này chiếm 80% tổng lượng gạo xuất khẩu của thế giới.

USDA cũng dự kiến ​​xuất khẩu từ Uruguay , Paraguay, và Ai Cập tăng trong năm 2015, trong khi từ Brazil và Australia giảm. Dự kiến ​​xuất khẩu từ Guyana và Argentina vẫn không thay đổi từ năm 2014.

Ngân hàng Thái Lan BAAC phản đối tăng gấp đôi quỹ cho nông dân trồng lúa

Hiệp hội công đoàn nhà nước và nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC ) ở Thái Lan không đồng ý với ý tưởng từ khu vực chính trị là tăng gấp đôi Quỹ Nông dân trồng lúa lên 40 tỷ baht ( 1,22 tỷ USD), mặc dù là quỹ đã được mở rộng, mặc dù từ từ. Trong khi phản đối sự gia tăng lãi suất cơ bản, ngân hàng cũng nói rằng e ngại về khả năng bán gạo lưu trữ trước khi kết thúc năm của chính phủ.

Hiệp hội cho rằng BAAC sẽ mất lòng tin vào cơ quan tài chính nếu không được trả nợ kịp thời.

Quỹ gạo của nông dân được thành lập vào tháng Ba năm nay , thông qua sự đóng góp của khách hàng và các quỹ địa phương; Nó được thành lập để trả cho nông dân như là một cứu trợ tạm thời trong khi chờ đợi các quỹ chính phủ bán gạo

Nguồn Theo DVO/Oryza


Sự kiện