Chủ Nhật | 15/07/2012 17:12

Tổng hợp tin kinh tế vĩ mô nổi bật tuần qua

Chính phủ chưa giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2012, Hà Nội và TPHCM quyết giữ mục tiêu tăng trưởng trên 10%, Ngoại trưởng Mỹ tới Việt Nam...
Chính phủ chưa giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2012

Theo Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 6/2012 ban hành ngày 9/7, Chính phủ thống nhất hiện nay chưa đặt vấn đề giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp mà chỉ thực hiện miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân.

Giải thích cho việc này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ từng cho biết tại phiên trả lời chất vấn Quốc hội ngày 7/6 rằng, nếu giảm thuế VAT và thuế nhu nhập doanh nghiệp trong năm nay thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cân đối ngân sách.

Cụ thể, nếu giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 20% thì ngân sách Nhà nước năm 2012 sẽ giảm 20.442 tỷ đồng; giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% cũng có thể khiến thu ngân sách năm 2012 giảm ngay 115.185 tỷ đồng.

Tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải thoái xong vốn đầu tư ngoài ngành đến 2015

Theo Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 9/7, từ nay đến 2015, các Tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải hoàn thành việc thoái vốn đầu tư không thuộc ngành nghề kinh doanh chính theo nguyên tắc thị trường, bảo toàn ở mức cao nhất phần vốn và tài sản của Nhà nước.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng cho phép các lĩnh vực đầu tư có hiệu quả hoặc gặp khó khăn tạm thời được xem xét, tạo điều kiện để phát triển và tính toán thời điểm thoái vốn sao cho có hiệu quả nhất.

Với quy định này, lãnh đạo tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có đề xuất với Chính phủ xin không thoái toàn bộ vốn tại Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí (PVI) và Tổng công ty cổ phần tài chính dầu khí (PVF) do 2 đơn vị này có vai trò bảo hiểm rủi ro và thu xếp tài chính cho PVN.

Hà Nội, TPHCM sẽ không hạ mục tiêu tăng trưởng cả năm

Tuần qua, Hà Nội và TPHCM đã tiến hành họp Hội đồng nhân dân khóa XIV, kỳ họp thứ 5.

Báo cáo tại kỳ họp này, Hà Nội cho biết tăng trưởng GDP 6 tháng qua ước đạt 7,6%, cao hơn mức tăng dự kiến của cả nước (4,38%) nhưng thấp hơn kế hoạch cả năm (10 - 10,5%).

Trong khi đó, TPHCM trong 6 tháng đầu năm cũng đạt mức tăng trưởng GDP là 8,1%, so với mục tiêu đề ra cho cả năm nay là tăng trưởng kinh tế trên 10%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Chính phủ sẽ không hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm (6-6,5%) dù 6 tháng đầu năm mới đạt mức 4,38%, hai thành phố lớn nhất cả nước cũng sẽ quyết giữ mục tiêu tăng trưởng trên 10%.

EVN sẽ bán điện theo giá thị trường từ 2013 và đảm bảo có lãi

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2011 - 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa được Thủ tướng phê duyệt ngày 12/7, EVN phải từng bước nâng dần giá bán điện, đến năm 2013 giá bán điện bình quân theo giá thị trường.

Vỡi việc thực hiện bán điện theo giá thị trường quy định tại Quyết định 24, EVN sẽ được điều chỉnh tăng (giảm) giá điện khi các thông số đầu vào như sản lượng điện phát, tỷ giá ngoại tệ và giá nhiên liệu (khí, than, dầu) biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện hiện hành. Thời gian điều chỉnh giá bán điện giữa 2 lần liên tiếp tối thiểu là 3 tháng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu EVN đảm bảo trong các năm 2012 - 2015, tập đoàn kinh doanh có lãi Đến năm 2015, các chỉ tiêu tài chính của EVN phải đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài chính cho vay vốn. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 3 lần, tỷ lệ tự đầu tư lớn hơn 30%, hệ số thanh toán nợ lớn hơn 1,5 lần.

Đề xuất tách lợi nhuận của doanh nghiệp ra khỏi giá xăng, dầu

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất với Chính phủ hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Bộ đề xuất tính giá cơ sở bình quân 10 ngày, thay vì 30 ngày như hiện tại; đưa lợi nhuận định mức (hiện được quy định tối đa là 300 đồng một lít, kg) ra ngoài giá cơ sở để minh bạch tình hình lãi, lỗ của doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu.

Bên cạnh đó, Bộ cũng quy định cụ thể mức thù lao, hoa hồng cho đại lý nhằm tránh hiện tượng giành giật thị phần.

Tháng 6 cả nước xuất siêu 360 triệu USD

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tháng 6 cả nước xuất siêu 360 triệu USD, chủ yếu đến từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), khi mà nhóm này xuất siêu hơn 380 triệu USD trong tháng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, cả nước nhập siêu khoảng 160 triệu USD, chỉ bằng 1/40 mức nhập siêu của cùng kỳ năm trước (6,4 tỷ USD) và bằng 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Mức nhập siêu 6 tháng đầu năm còn cách xa mức dự báo nhập siêu của cả năm vừa được Bộ Công thương đưa ra (nhập siêu cả năm dự báo đạt 5,5 tỷ USD, bằng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu).

Ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có chuyến thăm thứ ba tới Việt Nam. Trong 2 ngày làm việc, bà đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ yếu liên quan đến việc giữ an ninh trên biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Chính phủ Mỹ cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền của Việt Nam; ủng hộ một nước Việt Nam có vai trò quan trọng ở khu vực và trên trường quốc tế. Bên cạnh đó,  Mỹ ủng hộ mạnh mẽ quyền của các quốc gia ven biển trong vùng Đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc 1982.

Đi cùng bà Hillary Clinton có đoàn gồm 20 doanh nghiệp của Mỹ. Nhân cơ hội này, doanh nghiệp Mỹ đã ký một số hợp đồng hợp tác với Việt Nam.

Phía Mỹ ngỏ ý muốn đầu tư vào các lĩnh vực được ưu tiên tại Việt Nam như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho hay, Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.

Tin tức nổi bật khác trong tuần

Chỉ số niềm tin kinh doanh tại Việt Nam tăng điểm trong quý II/2012

Chỉ số tin cậy thương mại của doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn ổn định

Việt Nam lần đầu tiên thắng kiện điều tra chống bán phá giá


CPI tháng 7/2012 có thể giảm sâu hơn tháng trước

Chính phủ sẽ tiến hành kiểm điểm, đánh giá năm đầu nhiệm kỳ

Quốc hội cho ý kiến về sửa đổi Hiến pháp tại kỳ họp tới

Nguồn DVT/Tổng hợp


Sự kiện