Chủ Nhật | 11/11/2012 15:55

Tổng hợp tin kinh tế vĩ mô nổi bật tuần qua

Quốc hội thông qua dự toán ngân sách và các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2013; Làn sóng thất nghiệp gia tăng; Kinh tế vĩ mô tiếp tục khó khăn...
Quốc hội thông qua dự toán ngân sách năm 2013

Quốc hội đã thông qua đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu từ 1,05 triệu đồng/tháng lên 1,15 triệu đồng/tháng và điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tỷ lệ tăng lương tối thiểu, thực hiện từ ngày 1/7/2013.

Về dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, Quốc hội thống nhất tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 816.000 tỷ đồng; Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 978.000 tỷ đồng.

Điều đó đồng nghĩa với mức bội chi ngân sách nhà nước năm 2013 là 162.000 tỷ đồng, tương đương 4,8% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng I lên 3 triệu đồng/tháng

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất năm 2013, Chính phủ cần điều chỉnh mức lương tối thiểu đạt 80% mức sống tối thiểu người lao động. Cụ thể, mức đề xuất lương tối thiểu vùng I sẽ là 3 triệu đồng, vùng II là 2,8 triệu đồng, vùng III là 2,5 triệu đồng, vùng IV là 2 triệu đồng.

Trước đó, phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trình lên Chính Phủ tại vùng cao nhất là 2,7 triệu đồng/tháng.

Cùng với đề xuất tăng lương tối thiểu, Tổng Liên đoàn cũng đề nghị tăng mức ăn ca cho người lao động trong các khu công nghiệp. Cụ thể: Vùng I là 20.000 đồng/suất; vùng II là 18.000 đồng/suất; vùng III là 16.000 đồng/suất; vùng IV là 14.000 đồng/suất.

Khoanh vùng lấy phiếu tín nhiệm 49 nhân sự cấp cao

Sáng 10/11, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

Góp ý cho dự thảo, hầu hết đại biểu đều chung quan điểm chỉ nên lấy phiếu đối với các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Mức độ tín nhiệm cũng chỉ nên chia thành hai mức là tín nhiệm hoặc không.

Theo đó, phạm vi lấy phiếu gồm 49 người gồm Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, các Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.
GDP Hà Nội quý IV dự kiến tăng 8,6%

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong cuộc họp của UBND thành phố Hà Nội sáng 9/11, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GDP) quý IV ước tăng 8,6% và cả năm 2012 ước đạt 8,1%.

Theo đánh giá, mặc dù tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2012 thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch (kế hoạch đề ra tăng 10-10,5%) và mức tăng cùng kỳ các năm (mức cùng kỳ các năm 2010, 2011 tương ứng là 11,07% và 10,14%), nhưng xu hướng tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước (quý I, II, III tương ứng tăng 7,3%, 7,9%, 8,5%).

Yêu cầu công bố kết quả kiểm tra giá sản xuất kinh doanh điện

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính, EVN khẩn trương tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện và kết quả kiểm toán độc lập năm 2011.

Bộ Công thương cùng với Bộ Tài chính thẩm định kế hoạch giá thành sản xuất kinh doanh điện giai đoạn 2013 - 2015 của EVN và lộ trình điều chỉnh giá điện năm 2013 - 2015 (trong đó có kế hoạch phân bổ các khoản lỗ của EVN) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong tháng 12/2012.

Việt Nam dự kiến chi 150 triệu USD cho Asiad 2019

Chiều ngày 8/11, Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) đã chính thức thông báo Việt Nam đã vượt qua Indonesia và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) để giành quyền đăng cai Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18 (Asian Games 18) sẽ diễn ra vào năm 2019.

Việt Nam dự kiến chi 150 triệu USD tổ chức Asiad 2019. Trong những năm tới, Việt Nam sẽ hoàn thành hệ thống đường giao thông liên tỉnh và tiếp tục cải thiện hạ tầng cơ sở các tỉnh.

Theo Tổng cục trưởng Thể dục thể thao, ASIAD 18 là cơ hội hút đầu tư, là cái cớ để phát triển nhanh hơn về hạ tầng cơ sở vật chất.

Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chiều 8/11, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Thủ tướng cùng 5 thành viên Chính phủ sẽ đăng đàn tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII, bắt đầu từ sáng 12/11. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Dự kiến, mở màn phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Về chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 và thứ 3. Sau đó, các vị bộ trưởng các bộ: Công Thương, Xây dựng và Y tế cùng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ lần lượt trả lời chất vấn.

Làn sóng thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng

Ngày càng nhiều lao động, không hoàn toàn rơi vào thất nghiệp nhưng sự thực là không có việc làm và tạm thời không có thu nhập. Trong khi đó, các cơ hội tuyển dụng mới ở thời điểm này không nhiều.

Trong tháng 10 vừa qua có 2.300 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Hà Nội, gần bằng số đăng ký thất nghiệp của cả năm 2010. Bên cạnh đó, cũng đã có khoảng 41.000 lao động mất việc làm.

Thực tế số lao động mất việc có thể còn lớn hơn nhiều khi hiện tại đa số các doanh nghiệp phải cắt giảm khoảng 40% kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Hiện chỉ có khoảng 50% số doanh nghiệp công nghiệp đủ việc làm trong các tháng cuối năm, còn lại là giãn việc hoặc ngừng sản xuất.

Quốc hội thông qua chỉ tiêu kinh tế xã hội 2013

Với trên 90% phiếu thuận, đầu phiên họp sáng 8/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2013.

Theo đó, các chỉ tiêu chủ yếu gồm: GDP tăng khoảng 5,5%, CPI khoảng 8%, bội chi ngân sách nhà nước không quá 4,8% GDP, tỷ lệ nhập siêu khoảng 8%, kim ngạch xuất khẩu tăng 10%, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%, tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động…

Ở mục tiêu tổng quát, được đặt lên hàng đầu vẫn là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Tiếp đó là đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

Sẽ khống chế mức phí hoa hồng xăng dầu tối đa

Sau nhiều lần chỉnh sửa, dự thảo mới nhất Thông tư hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu của Bộ Tài chính thay thế Thông tư 234/2009 vừa được Bộ Tài chính hoàn thiện.

Theo cơ chế hiện hành, chi phí kinh doanh định mức (chi phí lưu thông xăng dầu) quy định “cứng” 600 đồng/lít đối với xăng, dầu diezen, dầu hỏa và 400 đồng/kg đối với dầu madut bán buôn.

Tại dự thảo mới, thay vì đưa ra con số tuyệt đối, Bộ Tài chính sẽ ra thông báo điều chỉnh khoản chi phí này linh hoạt theo từng thời điểm.

Trong đó, thù lao đại lý vẫn sẽ theo cơ chế tự thỏa thuận như cũ nhưng Bộ Tài chính dự kiến khống chế mức “trần” thù lao này không được vượt quá 50% chi phí kinh doanh.

EuroCham: Kinh tế vĩ mô Việt Nam tiếp tục khó khăn

Kết quả khảo sát mới nhất về Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu quý IV/2012 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 5/11 cho thấy, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tiếp tục giảm.

Có đến 72% doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong vòng 6 tháng tới tiếp tục khó khăn.

Số doanh nghiệp muốn duy trì mức đầu tư hiện tại chiếm khoảng 32%. Số doanh nghiệp có ý định giảm căn bản đầu tư trong năm 2012 chỉ còn 13%, giảm so với mức 20% quý trước. Số doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư đã tăng thêm 7% so với quý trước, lên 39%.

Doanh nghiệp ngừng sử dụng Quỹ bình ổn với giá xăng

Ngày 6/11, Liên Bộ Tài chính - Công thương quyết định giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầu, giữ nguyên mức trích Quỹ bình ổn giá và thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu như hiện hành.

Đồng thời, các doanh nghiệp ngừng sử dụng Quỹ bình ổn đối với xăng (giảm từ 300 đồng xuống 0 đồng). Mặt hành diezel và dầu hỏa giữ nguyên mức sử dụng Quỹ lần lượt là 300 đồng/lít và 500 đồng/lít.

Liên Bộ cũng quyết định khôi phục lại lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Nguồn Khampha


Sự kiện