Chủ Nhật | 13/05/2012 16:23

Tổng hợp tin kinh tế vĩ mô nổi bật trong tuần

Chính phủ phê duyệt gói hỗ trợ 29.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp. Thời gian tới, giá điện - chi phí đầu vào quan trọng có thể điều chỉnh tăng.
Phê duyệt gói hỗ trợ 29.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Tuần qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có các giải pháp cụ thể:

Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2012 đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Gia hạn 9 tháng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2011 trở về trước đối với 2 nhóm doanh nghiệp trên và doanh nghiệp sản xuất tư liệu sản xuất, vận tải đường thủy,, sản xuất thép, xi măng. Miễn thuế môn bài năm 2012 đối với hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối.

Giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012 đối với một số doanh nghiệp thương mại, dịch vụ. Gia hạn tối đa 12 tháng thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án có khó khăn về tài chính.

Bộ Tài chính sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012.

Tính tổng số thuế dự kiến giãn, miễn, giảm, gói hỗ trợ của Chính phủ trị giá 29.000 tỷ đồng và sẽ làm giảm thu ngân sách năm 2012 là 9.000 tỷ đồng, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay.

Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp được vay vốn, đồng thời thực hiện cơ cấu lại nợ và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư.

Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh giảm lãi suất cho vay phù hợp với mức giảm CPI

Theo Nghị quyết 12 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2012, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đẩy nhanh việc giảm lãi suất cho vay phù hợp với mức giảm chỉ số giá tiêu dùng. Khẩn trương có biện pháp phân loại và cơ cấu lại nợ gắn với việc cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém.

Chính phủ cũng giao các Bộ có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho thông qua các chương trình khuyến khích tiêu dùng, đưa hàng về nông thôn.

Fitch giữ định mức tín nhiệm Việt Nam ở mức B+, triển vọng ổn định

Việc giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm cho thấy thành công của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực nhằm khắc phục sự mất cân bằng trong kinh tế vĩ mô diễn ra trong năm 2010 và 2011, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Fitch nhận xét.

Theo Fitch, dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể đạt 16-17 tỷ USD vào cuối tháng 3/2012, từ mức 14,1 tỷ USD vào cuối tháng 11/2011. Tuy nhiên, dự trữ ngoại hối hiện chỉ tương đương 1,8 tháng nhập khẩu, tương đối thấp so với các quốc gia khu vực.

Về hệ thống ngân hàng, theo Fitch vẫn là yếu tố tác động tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Tỷ lệ nợ/GDP cao của lĩnh vực tư nhân, khoảng 115% trong quý III/2011 đã đặt ra rủi ro tiềm ẩn đối với sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và lĩnh vực tài chính. Hiện nguồn vốn của hệ thống ngân hàng còn thấp và chất lượng tài sản ngày càng sa sút.

Giá xăng giảm 500 đồng/lít

Từ 22h ngày 9/5, giá xăng giảm 500 đồng/lít xuống 23.300 đồng/lít. giá dầu diezel cũng giảm 300 đồng/lít xuống 21.600 đồng/lít. Giá dầu hỏa và dầu madut không điều chỉnh.

Cùng với việc giảm giá bán lẻ, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng dầu cũng được điều chỉnh tăng. Trong đó, thuế suất đối với xăng và dầu diesel tăng từ 0 lên 2%, với dầu hỏa và dầu mazut tăng từ 0 lên 3%.

Đây là lần đầu tiên giá xăng được điều chỉnh giảm say khi đã tăng 3.000 đồng/lít từ trong tháng 3 và tháng 4.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, cơ sở để giảm giá xăng dầu lần này là giai đoạn 9/4 - 8/5, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm giảm 2,78 - 4,69%. Trong đó, giá xăng giảm khoảng 828 đồng/lít.

Việc giảm giá xăng dầu lần này sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng giảm khoảng 0,24%, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi.

Giá điện chuẩn bị tăng?

Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã trình Bộ Công thương 3 phương án tăng giá điện. Thứ nhất, tăng giá điện dưới 5%; thứ hai, tăng giá điện 10%; thứ ba, tăng giá điện trong khoảng 5%-10%.

Trước đó, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, hiện các yếu tố đầu vào đã khiến giá điện tăng gần 3,3% (42,9 đồng/kWh).

Standard Chartered dự báo lạm phát xuống 7,9% trong quý IV

Theo đó, Standard Chartered cho rằng, lạm phát của Việt Nam sẽ xuống 10,9% trong quý II và 7,9% trong quý IV. Với lạm phát đang trên đà giảm, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng.

Ngân hàng này cũng giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2012 ở 5,8%.

HSBC: Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất xấu đi

HSBC vừa công bố lần đầu tiên báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) của ngành sản xuất Việt Nam.

Theo báo cáo này, PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 50 điểm vào tháng 3 xuống còn 49,5 điểm vào tháng 4 báo hiệu điều kiện kinh doanh tổng thể trong tháng đã xấu đi. Nguyên nhân là do sản lượng sản xuất yếu kém đã triệt tiêu sự gia tăng của lượng đơn đặt hàng mới.

Tuy nhiên, dù PMI tháng 4 giảm so với tháng 3 nhưng việc giảm sản lượng đã chậm hơn nhiều so với thời điểm đầu năm, chủ yếu là nhờ số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới và việc hoàn thành một số lượng lớn các công việc tồn đọng vào tháng 4 đã giúp hỗ trợ sản xuất.

Nguồn DVT/Tổng hợp


Sự kiện