Chủ Nhật | 22/07/2012 18:07

Tổng hợp tin kinh tế vĩ mô nổi bật trong tuần

CPI các thành phố lớn tiếp tục giảm trong tháng 7, giá xăng bất ngờ tăng sau 5 lần giảm liên tiếp là những thông tin kinh tế nổi bật tuần qua.
CPI Hà Nội, TPHCM tiếp tục giảm trong tháng 7

Tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội và TPHCM tiếp tục giảm 0,29% và 0,76% so với tháng 6. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp CPI của Hà Nội giảm, trong khi tại TPHCM là tháng thứ 2

Nhóm hàng chủ yếu kéo CPI giảm trong tháng này là 3 giao thông khi mà giá xăng dầu giảm 2 lần trong kỳ.

Ngoài ra, CPI tại Long An, Vĩnh Long và Đà Nẵng cũng giảm trong tháng 7.

Việc CPI tại các thành phố lớn giảm là áp lực lên CPI cả nước, sau khi chỉ số này đã giảm 0,26% trong tháng trước và là tháng giảm đầu tiên sau 38 tháng tăng liên tục.

Giá xăng bất ngờ tăng 400 đồng/lít

Sau 5 lần giảm liên tiếp, các doanh nghiệp xăng dầu đã điều chỉnh tăng giá xăng và diezel thêm 400 đồng/lít, dầu hỏa tăng 300 đồng/lít từ 22 giờ ngày 20/7.

Cơ sở của lần tăng này, theo Bộ Tài chính là do giá cơ sở xăng dầu đang cao hơn giá bán hiện hành từ 71 - 412 đồng/lít, kg.

Thủ tướng phê duyệt Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Đề án được xây dựng với mục tiêu  làm cho doanh nghiệp Nhà nước có cơ cấu hợp lý hơn, tập trung vào ngành, lĩnh vực then chốt và đến năm 2012 phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành,

Theo đó, doanh nghiệp vốn nhà nước phân loại theo 3 nhóm: Doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Doanh nghiệp cổ phần hóa mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và nhóm các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ kéo dài, không có khả năng khắc phục. Mỗi nhóm doanh nghiệp sẽ có những quyết sách cụ thể.

Đề án cũng tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước trong thực hiện tái cơ cấu. Đơn vị nào không thực hiện được phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Một nửa số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước dễ gặp nguy cơ mất cân đối tài chính

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, 11/21 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước chủ yếu dựa trên vốn chiếm dụng, có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao.

Tại nhiều doanh nghiệp, tỷ lệ vốn bị chiếm dụng cao. Một số đơn vị đưa tài sản cố định vào sử dụng nhưng chưa quyết toán; không nghiên cứu kỹ nhu cầu nên sử dụng tài sản cố định sau đầu tư không hiệu quả.

Tỷ lệ đầu tư tài chính so với tổng tài sản, vốn điều lệ các doanh nghiệp không lớn nhưng đa số tập đoàn, tổng công ty Nhà nươc có hoạt động đầu tư ngoài ngành nên phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ kinh doanh chính.

Cả nước tiếp tục xuất siêu gần 50 triệu USD nửa đầu tháng 7

Sau khi xuất siêu 360 triệu USD trong tháng 6, cả nước tiếp tục xuất siêu trong nửa đầu tháng 7 khiến từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập siêu 423 triệu USD, theo số liệu Tổng cục Hải quan.

Như vậy, mức nhập siêu đến nửa đầu tháng 7 thấp hơn nhiều so với mức nhập siêu của cùng kỳ 2011 là hơn 6,8 tỷ USD.

Nguồn Khampha


Sự kiện