Thứ Năm | 02/08/2012 11:04

Tổng hợp thông tin thị trường lúa gạo thế giới ngày 2/8

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan vừa tuyên bố kể hoạch đấu giá gạo trong kho dự trữ từ nay đến cuối năm để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Giá gạo thế giới phiên giao dịch ngày 1/8Thái Lan bán đấu giá gạo trong kho dự trữ từ nay đến cuối năm

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan vừa tuyên bố kể hoạch bán đấu giá gạo trong kho dự trữ từ nay đến hết tháng 12 để phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Khối lượng gạo được đem đấu giá chưa được tiết lộ, tuy nhiên Bộ này cho biết người tham gia đấu giá phải trả cao hơn mức giá niêm yết của chính phủ mới có thể mua được gạo.

Trong tháng 6, chính phủ Thái Lan cũng đã đưa ra gói thầu chào bán gạo từ kho, tuy nhiên gói thầu đã bị hủy bỏ do nhà thầu trả giá thấp hơn giá của chính phủ.

Tuần trước, các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan đã kiến nghị chính phủ bán gạo với giá lỗ nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Xuất khẩu gạo Thái Lan giảm tổng cộng 47% từ đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái do giá gạo Thái Lan cao hơn nhiều so với giá gạo cùng loại từ nước khác.

Australia được mùa gạo và dự định sẽ tăng cường xuất khẩu
Sản lượng lúa Australia niên vụ này đạt 960.000 tấn, tăng 20% so với niên vụ trước. Bộ trưởng Nông – Lâm – Ngư nghiệp Australia cho biết vụ thu hoạch lần này có thể cung cấp đủ lương thực cho ít nhất 23 triệu người trong năm tới.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết năng suất lúa Australia đạt 9 tấn/ha, thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, sản lượng gạo nước này giảm chỉ còn 19.000 tấn trong niên vụ 2007-2008 do hạn hán, làm xuất khẩu bị hạn chế.

Dự kiến vụ thu hoạch bội thu năm nay, xuất khẩu sẽ tăng trở lại. Australia xuất khẩu gần 70% sản lượng gạo thu hoạch đến hơn 60 địa điểm trên thế giới

Thái Lan đàm phán tăng hạn ngạch xuất khẩu gạo sang Philippines

Thái Lan bắt đầu đàm phán về tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo vào Philippines lên vài trăm nghìn tấn. Động thái này nhằm bù lại việc Manila quyết định duy trì biểu thuế nhập khẩu cao trong 5 năm tới.

Philippines gần đây đã đề nghị WTO cho phép nước này tiếp tục giữ biểu thuế nhập khẩu gạo ở mức 40% đến năm 2017, đổi lại nước này sẽ phải tăng hạn ngạch nhập khẩu đối với các nước đang xuất khẩu gạo vào Philippines. Nước này hiện cũng đang đàm phán về hạn ngạch nhập khẩu gạo với Việt Nam, Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Canada và El Salvador.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Sự kiện