Thứ Năm | 26/07/2012 12:41

Tổng hợp thông tin thị trường lúa gạo thế giới ngày 26/7

Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan vừa kiến nghị chính phủ nước này nên bán gạo với giá lỗ 350 USD/tấn để có thể cạnh tranh với gạo Việt Nam.
Kiến nghị chính phủ Thái Lan bán gạo với giá lỗ 350 USD/tấn

Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan vừa kiến nghị lên Chính phủ nước này nên bán gạo từ kho với mức giá lỗ 350 USD/tấn để có thể cạnh tranh với gạo Việt Nam. Chi phí  trung bình tính cho 2 loại gạo trắng và gạo thơm của Thái Lan đã lên đến 800 USD/tấn.

Kiến nghị này được đưa ra khi kho gạo dự trữ nước này ngày một đầy lên, trong khi xuất khẩu gạo giảm 45% kể từ đầu năm nay. Tháng trước, chính phủ Thái Lan đã đưa ra một gói thầu thử nghiệm bán 250.535 tấn gạo, tuy nhiên gói thầu đã bị hủy vì mức giá đưa ra là quá thấp.

Ngoài ra, địa phương nước này vừa cáo buộc chính phủ Thái Lan việc bí mật bán 3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ. Tuy nhiên Bộ trưởng Thương mại đã bác bỏ buộc tội này.
Hải quan Philippines bắt giữ mẻ gạo buôn lậu từ Ấn Độ trị giá 12 triệu USD

Chỉ vài ngày sau thông tin bắt giữ một mẻ gạo buôn lậu từ Việt Nam trị giá 1 triệu USD, Tổng Cục Hải Quan Philippines lại cho biết đã bắt giữ được một vụ buôn lậu gạo lớn hơn nhiều trị giá 12 triệu USD từ Ấn Độ. Chỗ gạo này gồm khoảng 430.000 bao loại 50 kg được đóng trong hàng nghìn container tại cảng Subic Bay Freeport và sẽ được vận chuyển vào Philippines để tiêu thụ.

Philippines đang hướng đến mục tiêu tự túc lúa gạo vào năm tới. Vì thế hoạt động buôn lậu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu của nước này.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Sự kiện