Thứ Sáu | 06/07/2012 16:40

Tổng hợp thông tin thị trường lúa gạo thế giới

Giá gạo Việt Nam tiếp tục giảm, Thái Lan chưa có động thái mới, USDA dự báo Ấn Độ có thể vươn lên là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.
Việt Nam

Hiệp hội lương thực Việt Nam dự kiến sẽ mua dự trữ 500.000 tấn gạo vào đợt thu hoạch sắp tới. Tuy nhiên gạo Việt Nam vẫn đang chịu thách thức giảm giá.

Giá gạo Việt Nam tiếp tục giảm thêm 5 USD/tấn trong khi gạo Mỹ tăng giá 5 USD/tấn. Chênh lệch giữa giá gạo Thái và gạo Việt Nam vẫn ở mức gần 200 USD/tấn.

Gạo Thái 5% tấm có giá khoảng 585 USD/tấn đắt hơn khoảng 5 USD so với giá gạo cùng loại của Uruguay và Argentina, trong khi giá gạo 5% tấm của Việt Nam chỉ vào khoảng 405 USD/tấn. Gạo Mỹ 4% tấm có giá khoảng 470 USD/tấn, gạo 5% tấn của Ấn Độ có giá khoảng 415 USD/tấn.

Thái Lan

Thị trường vẫn tiếp tục theo dõi động thái từ Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, khi kho dự trữ gạo nước này vẫn đang ở mức 15 triệu tấn. Thái Lan đã xuất khẩu 3,1 triệu tấn trong nửa đầu năm 2012, giảm hơn 45% so với mức 5,7 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 9 triệu tấn gạo năm nay, nhưng theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nước này có thể sẽ chỉ xuất được khoảng 6,5 triệu tấn do giá gạo Thái Lan cao hơn so với giá gạo cùng loại từ nước khác.

Ấn Độ

Ấn Độ đang thặng dư khoảng 30 triệu tấn gạo vào đầu tháng 6 trong khi đợt thu hoạch tiếp theo chỉ còn vài tháng nữa. Chuyên gia dự báo sản lượng thu hoạch của Ấn Độ sẽ vào khoảng 100 triệu tấn năm nay. Vì thế, dù đợt gió mùa không đến kịp như mong muốn, giá gạo 5% tấm Ấn Độ vẫn giảm 30 USD còn 415 USD/tấn do lượng cung rất dồi dào.

USDA dự báo Ấn Độ sẽ xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo trong năm 2012 và vươn lên là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng 2,5 triệu tấn gạo basmati. Sau khi xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn gạo phi-basmati tới nay, Ấn Độ sẽ xuất khẩu thêm khoảng 2,5 triệu tấn loại này từ nay tới cuối năm.

Vừa qua, chính phủ Ấn Độ cũng đã gỡ bỏ giá sàn áp dụng cho xuất khẩu gạobasmati nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường gạo thế giới.

Indonesia

Indonesia, một trong những quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất đang đặt mục tiêu không nhập khẩu gạo năm 2012, theo nguồn tin từ Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog).

Giám đốc điều hành Bulog, ông Sutarto Alimoeso nói rằng mục tiêu trên hoàn toàn khả thi, bởi Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia dự báo sản lượng lúa năm nay của quốc gia quần đảo này sẽ tăng 4,3%. Ông Alimoeso còn cho biết tính đến cuối tháng 6/2012 Bulog đã đảm bảo được gần 2,38 triệu tấn gạo dự trữ trong kho, và đặt mục tiêu thu mua cả năm tổng cộng 4,1 triệu tấn gạo của nông dân trong nước.

Ngoài ra, trong báo cáo mới vừa đưa ra hôm qua 5/7 về tình hình lương thực thế giới, Hiệp hội Nông lương thế giới của Liên Hợp Quốc (FAO) dự báo sản lượng gạo trong giao dịch thương mại năm 2013 sẽ mở rộng lên 34,7 triệu tấn so với con số ước tính 34,5 triệu tấn năm nay. Mức tăng này có thể đạt được khi các nước xuất khẩu lớn đảm bảo nguồn cung sẵn có và nhu cầu nhập khẩu gạo từ các nước nhập khẩu chính phục hồi trở lại.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/DVT


Sự kiện