Chủ Nhật | 29/07/2012 10:50

Tổng hợp kết quả kinh doanh quý II/2012 của doanh nghiệp mía đường

6 tháng đầu năm, doanh thu của hầu hết doanh nghiệp mía đường niêm yết đều tăng so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế giảm.
Tổng hợp doanh thu, lợi nhuận sau thuế của một số công ty mía đường đã niêm yết, bao gồm: Công ty cổ phần (CTCP) Bourbon Tây Ninh ( SBT), CTCP đường Biên Hòa ( BHS), CTCP Mía đường Lam Sơn ( LSS, công ty mẹ), CTCP mía đường Nhiệt điện Gia Lai ( SEC), CTCP Đường Kon Tum ( KTS), và CTCP Đường Ninh Hòa ( NHS,công ty mẹ).

Doanh thu

Quý II/2012, BHS tiếp tục là doanh nghiệp có doanh thu cao nhất. KTS là doanh nghiệp có doanh thu thuần nhỏ nhất trong 6 công ty. Tổng doanh thu của 6 công ty mía đường này trong quý II/2012 đạt 2.293 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu quý II/2012 của một số doanh nghiệp mía đường
Đơn vị: tỷ đồng
Nguồn: Gafin, HSX, HNX

Doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm 2012 của một số doanh nghiệp ngành mía đường
Đơn vị: tỷ đồng
Nguồn: Gafin, HSX, HNX

Tổng doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm 2012 của 6 công ty đạt 4.493 tỷ đồng, tăng 15% so với tổng doanh thu lũy kế nửa đầu năm 2011. Trừ KTS, 5 doanh nghiệp còn lại là SBT, BHS, LSS, SEC và NHS đều có doanh thu lũy kế năm nay cao hơn năm trước. Tính chung 6 tháng, BHS là doanh nghiệp có doanh thu cao nhất.

Lợi nhuận
Lợi nhuận sau thuế quý II/2012 của một số doanh nghiệp mía đường
Đơn vị: tỷ đồng
Nguồn: Gafin, HSX, HNX

Doanh thu quý II/2012 cao hơn cùng kỳ, nhưng lợi nhuận của hầu hết doanh nghiệp đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Trường hợp của NHS có doanh thu quý II/2012 giảm nhưng lợi nhuận lại tăng. Thực tế, lợi nhuận gộp từ bán hàng của NHS giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, nhưng công ty này thu được hơn 11 tỷ đồng từ việc mua bán chứng khoán nên lợi nhuận sau thuế tăng.

Doanh thu, giá vốn và lợi nhuận gộp của các công ty mía đường
Đơn vị: tỷ đồng


Nguồn: Gafin, HNX, HSX

BHS là doanh nghiệp có doanh thu cao nhất trong 6 doanh nghiệp nhưng lợi nhuận lại gần như thấp nhất. Thực tế, chi phí giá vốn của BHS lớn, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này trong quý II không bằng 1/2 lợi nhuận gộp của SBT, và tương đương lợi nhuận gộp của LSS.

Lợi nhuận lũy kế 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp mía đường
Đơn vị: tỷ đồng
Nguồn: Gafin, HSX, HNX

Tương ứng, lợi nhuận lũy kế của 5 trên 6 công ty mía đường nêu trên đều giảm, trừ trường hợp của NHS.

Nguyên nhân lợi nhuận của doanh nghiệp ngành mía đường giảm là do 6 tháng đầu năm 2012, sản lượng đường trong nước tương đối dồi dào, sản xuất đường Thái Lan được mùa, dư cung đường thế giới tăng nên giá đường trong nước có xu hướng giảm. So với cùng kỳ năm ngoái, giá đường đã giảm 11%, so với cuối năm 2011 giảm 7% và so với đầu năm giảm 3%. Trong khi đó, quỹ đất thích hợp để trồng mía giảm dần khiến giá thuê đất tăng, góp phầm làm tăng giá vốn hàng bán.

Giá bán giảm, nhưng giá vốn tăng khiến lợi nhuận của doanh nghiệp mía đường giảm so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn Khampha


Sự kiện