Thứ Năm | 23/08/2012 23:05

Tổng giám đốc HNX: Nhà đầu tư ngoại đang mua ròng, ACB chưa đến mức cảnh báo

Ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho rằng ACB có tình hình hoạt động lành mạnh và quản trị minh bạch.
Đầu tư chứng khoán dẫn lời ông Trần Văn Dũng cho biết, trong 3 ngày qua, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán (TTCK) nói chung, HNX nói riêng tăng mạnh, với mức tăng gần 80% so với bình quân phiên trong tuần trước đó.

Trong đó, ngày 21/8, tại HNX, có tới 54,3 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng; ngày 22/8 có tới 60,96 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng và ngày 23/8 có trên 30 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng.

Tại HNX, tính chung khối lượng giao dịch trong 3 ngày này cho thấy, mức tăng lên trên 78% so với mức giao dịch bình quân/phiên của 1 tuần trước đó. Tại HOSE, tình hình giao dịch cũng diễn biến tương tự với thanh khoản tăng mạnh.

Đặc biệt, trong khi nhà đầu tư nội có tâm lý hốt hoảng, bán tháo thì nhà đầu tư ngoại đã đẩy mạnh mua ròng, chỉ trong 3 ngày, khối ngoại đã mua ròng khoảng 280 tỷ đồng trên cả 2 sàn - một con số ấn tượng. Theo ông Dũng, nhà đầu tư cần bình tĩnh và cân nhắc thận trọng trước sự kiện bắt giữ  và nhà đầu tư nước ngoài mua ròng rất nhiều.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho hay, một yếu tố khác cũng cần bình tĩnh nhìn nhận đó là về ngân hàng ACB. ACB từ nhiều năm nay là một ngân hàng hoạt động lành mạnh trên nền quản trị doanh nghiệp khá tốt. Tính đến hết 6 tháng đầu năm nay, ACB có vốn điều lệ 9.358 tỷ đồng, có vốn chủ sở hữu tới 13.560 tỷ đồng và lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay đã đạt 1.618 tỷ đồng. Những con số này cho thấy, ACB là một DN hoạt động có nền tảng vững chắc và hiệu quả, ông Dũng cho biết.

Theo ông, ở ACB, vai trò của Tổng giám đốc là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là ACB có một đội ngũ lãnh đạo tốt, tình hình quản trị minh bạch. Quan nhiều năm quản lý niêm yết cổ phiếu ACB, tôi cảm nhận rằng giá trị cốt lõi của ACB nằm ở hệ thống, chứ không phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân cụ thể nào.

Ông Dũng cũng cho biết sẽ đưa ACB hoặc bất kỳ doanh nghiệp niêm yết nào vào diện bị kiểm soát, bị cảnh báo khi có các dấu hiệu vi phạm về quản trị công ty hoặc phát hiện những vấn đề không minh bạch trong báo cáo tài chính. HNX cũng có thể áp dụng một số biện pháp khẩn cấp nếu thị trường biến động quá bất thường.

Tuy nhiên, hiện tại HNX chưa có ý định áp dụng biện pháp đặc biệt như tạm dừng giao dịch hay giảm biên độ giao dịch. Ông nhấn mạnh nhà đầu tư cần bình tĩnh suy xét, và hứa theo dõi sát sao tình hình thị trường, cung như doanh nghiệp để cung cấp cho nhà đầu tư.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện