Thứ Năm | 01/11/2012 13:50

Tổng giám đốc Bibica: Không dễ để Lotte thực hiện mục tiêu của mình

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica cho biết, trong 4 năm qua, hợp tác giữa Bibica và Lotte chưa tốt, chỉ có dây chuyền Lotte Pie đi vào hoạt động.
Trả lời phỏng vấn của báo Doanh nhân Sài Gòn Online, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica ( BBC) cho biết, trong trong gần bốn năm Bibica hợp tác cùng Lotte, sự hợp tác giữa hai bên vẫn chưa tốt. Mới chỉ có một dây chuyền sản xuất bánh Lotte Pie hoạt động và hiệu quả của dây chuyền này mang lại chưa cao.

Theo ông Chiến, từ năm 2008 đến nay, tuy doanh số tăng cao (năm 2008 đạt 579 tỷ đồng, năm 2011 lên 1.020 tỷ đồng) nhưng chủ yếu là do nội lực của Bibica. Vào Việt Nam khá lâu nhưng thị trường của Lotte không có gì, nhưng sau khi hợp tác với Bibica họ đã xây dựng được hệ thống phân phối khá tốt.

Về vấn đề Lotte muốn biến Bibica thành công ty con và kiểm soát toàn bộ, ông Chiến cho biết, Lotte chỉ là cổ đông lớn của Bibica, muốn hợp tác bền vững, lâu dài thì phải chú trọng đến quyền lợi của hai bên và một khi quyền lợi không ngang bằng thì chắc chắn sẽ không bền.

"Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ cổ phần phía Việt Nam vẫn cao hơn đối tác Hàn Quốc nên tôi nghĩ không dễ để Lotte thực hiện được mục tiêu của mình" , ông Chiến nói.

Về kế hoạch đầu tư của Bibica, từ năm 2009 đến nay, mỗi năm, Bibica đầu tư từ 1-2 dây chuyền mới. Năm nay, Bibica đầu tư 2 dây chuyền sản xuất mới. Dự kiến, năm 2013, 2 dây chuyền này mang về cho Bibica thêm 150 tỷ đồng và thị phần của công ty tăng lên 15%. Nếu khai thác hết 100% công suất, thị phần của Bibica sẽ tăng lên 30%.

Hiện tại, Bibica còn sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng cho những người bị bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp, máu nhiễm mỡ...Hiện nay, doanh số của nhóm sản phẩm này chỉ chiếm 10% trong tổng doanh thu của công ty. Dự kiến, quý IV năm nay, các của hàng bánh dinh dưỡng của Bibica sẽ chính thức có mặt trên thị trường.

Ông Trương Phú Chiến, đã làm việc tại Bibica được 25 năm. Năm 1999, CTCP Bánh kẹo Biên Hòa đổi tên thành Bibica, ông Chiến được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị và 1 năm được bổ nhiệm giữ vị trí Tổng giám đốc.Năm 2009, với mong muốn học hỏi kinh nghiệm, tận dụng công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn trên thế giới để mở rộng hoạt động và phát triển công ty, Bibica đã hợp tác với Lotte.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn


Sự kiện