Thứ Ba | 26/06/2012 16:04

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê: CPI âm, đừng vội tăng cung tiền

Theo Cục trưởng, CPI cả nước tháng 6 âm nhưng CPI âm một tháng chưa thể khẳng định đó là dấu hiệu của giảm phát, Tiền phong đưa tin.
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 6, lần đầu tiên sau 38 tháng, giảm 0,26% so với tháng trước. Hay chỉ tính tiêng tháng 6 của 9 năm gần đây (từ năm 2004) thì đây cũng là năm đầu tiên CPI giảm.

Trong bài phỏng vấn đăng trên Tiền phong ngày 26/6, ông Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhận định, CPI giảm là kết quả của quá trình thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, có kiểm soát. Đây là tín hiệu mừng nếu căn cứ vào mục tiêu 2012 là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Về việc một số chuyên gia lo ngại CPI giảm trong khi tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm vẫn âm, cộng với hàng hoá tồn kho... sẽ dẫn tới tình trạng giảm phát, thiểu phát và sự trì trệ của nền kinh tế, ông Thức cho rằng, muốn đánh giá một nền kinh tế có phải là thiểu phát và trì trệ hay không thì không thể căn cứ vào một tháng, hai tháng mà phải căn cứ vào nhiều tháng.

Theo ông Thức, hiện CPI chỉ mới giảm một tháng, và mức giảm chỉ là 0,26%, còn những tháng trước đó vẫn tăng, nên không thể gọi đó là giảm phát.

"Nếu ta cho đấy là giảm phải để rồi lo lắng, vội vã đổ tiền vào nền kinh tế thật nhanh để vực dậy nền kinh tế thì CPI sẽ lại trở lại như thời kỳ năm 2009-2010'', ông Thức nói.

Dự báo về CPI từ nay đến cuối năm, ông Thức cho rằng, CPI tháng 6 có giảm chút xíu, nhưng nguy cơ và tiềm ẩn CPI tăng vẫn không phải không có. Vì thế, nếu không kiểm soát chặt thì CPI của quý IV sẽ tăng.

"Tôi đánh giá CPI của cả năm 2012 sẽ ở mức hơn 6%", ông Thức nói.

Nguồn Báo Tiền phong


Sự kiện