Tổng cục Thuế muốn xác định sự phù hợp các chi phí của Adidas Việt Nam
Vì vậy, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TPHCM kiểm tra cụ thể mối quan hệ giữa Adidas Việt Nam và các công ty này cũng như các nhà bán lẻ; kiểm tra các hợp đồng thương mại mà Adidas Việt Nam đã ký với các bên nêu trên và các tài liệu khác có liên quan, để xác định sự phù hợp của các khoản chi phí của Adidas Việt Nam theo quy định.
Văn bản của Tổng cục Thuế về hình thức là một chỉ đạo công việc thuần túy, nhưng trong bối cảnh cuộc chiến chống chuyển giá đang được phát động mạnh mẽ, có thể coi đây là tín hiệu không lành với Adidas Việt Nam về một đợt thanh kiểm tra thuế.
Về hoạt động chuyển giá, hiện nay Thông tư 66/2010/TT-BTC đã hướng dẫn về việc xác định giá thị trường trong giao dịch kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết quy định về các trường hợp doanh nghiệp được xác định là các bên có quan hệ liên kết.
Còn trong Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính về thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Ở cấp độ cao hơn, tại khoản 4, điều 9, chương 1 của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 quy định rằng cơ quan quản lý thuế có quyền ấn định thuế trong trường hợp vi phạm pháp luật về thuế theo hình thức “mua, bán, trao đổi và hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ không theo giá trị giao dịch thông thường trên thị trường”.
Tại Việt Nam, Adidas vẫn đang trong quá trình mở rộng sản xuất kinh doanh. Điểm nhấn quan trọng gần đây nhất là việc Adidas đã thuê 1.035 m2 diện tích văn phòng tại tầng 22 và 265m2 mặt bằng bán lẻ của tháp Financial Tower Bitexco tại TPHCM để làm cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm.
Tại thời điểm đó, ông Ryan Hart, Giám đốc Adidas tại Việt Nam cho biết đây là cửa hàng thứ 50 và “có không gian lớn và độc đáo nhất của Adidas tại Việt Nam và tập hợp tất cả các thương hiệu của Adidas dưới một mái nhà gồm Sports Performance, Originals và Adidas Golf và Taylor Made”.
Tập đoàn Adidas hiện là một trong những doanh nghiệp toàn cầu trong ngành công nghiệp sản phẩm thể thao, cung cấp một loạt các sản phẩm với các thương hiệu cốt lõi: Adidas, Reebok, TaylorMade, Rockport và Reebok, CCM Hockey. Đặt trụ sở chính tại Herzogenaurach (Đức), tập đoàn này có hơn 46.000 nhân viên với doanh số bán hàng 12 tỷ Euro trong năm 2010.
Nguồn VnEconomy