Thứ Sáu | 20/07/2012 14:39

Tồn kho quặng sắt tại Trung Quốc lên kỷ lục

Nhu cầu quặng sắt giảm trong khi các nhà khai thác tiếp tục tăng sản lượng làm tồn kho mặt hàng này tại Trung Quốc lên kỷ lục gần 100 triệu tấn.
Tại 30 cảng lớn của Trung Quốc, các kho dự trữ quặng sắt đã lên tới 97,92 triệu tấn. Tồn kho cao và giá giảm đã tạo ra nhiều rủi ro cho các nhà buôn bán quặng sắt, những người đang phải đối mặt với áp lực tài chính để trả nợ. Trong khi đó, các nhà máy sản xuất thép thì rất dè dặt trong việc mua quặng sắt nguyên liệu.

Tuy nhiên, các nhà khai thác quặng nước ngoài vẫn khá yên tâm bởi lượng nhập khẩu của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ nhiều nhất mặt hàng này vẫn duy trì khá ổn định. Nếu trong tháng 5, Trung Quốc nhập khẩu 63,84 triệu tấn quặng sắt thì sang tháng 6, con số nhập khẩu chỉ giảm nhẹ, đạt 58,31 triệu tấn.

Rio Tinto hôm 17/7 cho biết sản lượng quặng sắt của hãng đã lên tới 120 triệu tấn trong nửa đầu năm nay, tăng 4% so với năm ngoái. Hãng dự kiến sẽ sản xuất 250 triệu tấn trong cả năm 2012. Sản lượng của BHP Billiton, một nhà khai thác lớn khác cũng tăng 15% lên 40,9 triệu tấn. Hãng này cũng đặt mục tiêu sản lượng năm nay đạt 159 triệu tấn.

Mặc dù các công ty khai thác mỏ vẫn đặt niềm tin vào Trung Quốc, giá quặng sắt vẫn liên tục giảm. Theo báo cáo của LCA Consultancy, giá quặng sắt trung bình trên thế giới đã giảm 16% so với năm ngoái xuống còn 140 USD/tấn. LCA cho rằng việc giá giảm có liên hệ mật thiết đến tình hình kinh tế của Trung Quốc. Từ mức tăng trưởng trung bình 10% vào các năm trước đó, năm nay tỷ lệ tăng trưởng chỉ đạt từ 7-8%. Điều này đã  lý giải cho việc giá quặng sắt và nhu cầu về mặt hàng này sụt giảm mạnh.
Biến động giá quặng sắt 1 năm qua (Nguồn GAFIN/IMF)
Biến động giá quặng sắt 1 năm qua (Nguồn GAFIN/IMF)

Các công ty sản xuất thép Trung Quốc liên tục báo lỗ trong nửa đầu năm nay, thậm chí một vài hãng đã cắt giảm sản lượng và mục tiêu doanh số năm nay. Hãng Sắt Thép Wuhan, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc đã hạ mục tiêu lợi nhuận từ 3 tỷ nhân dân tệ xuống còn 1,6 nhân dân tệ năm nay.

Nguồn China Daily/Khampha


Sự kiện