Thứ Hai | 25/06/2012 13:45

Tồn kho bông Trung Quốc lên kỷ lục

Tồn kho bông nhập khẩu tại cảng lớn nhất Trung Quốc lên mức kỷ lục trong khi các thương nhân đang gánh chịu tình trạng giá giảm và cầu đi xuống.
Lượng tồn kho bông nhập khẩu đã lên hơn 700.000 tấn tại cảng Hoàng Đảo, Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, cảng chính chuyên nhập khẩu bông tại Trung Quốc.

Chuyên gia nông nghiệp cho biết, trước đó vào tháng 3/2011, giá bông đạt đỉnh 30.000 nhân dân tệ/tấn (tương đương 4.713 USD/tấn) nhưng đã sụt giảm mạnh xuống chỉ còn 18.000-19.000 nhân dân tệ/tấn (tương đương khoảng 2830 USD/tấn) như hiện nay. Mức giá hiện tại thậm chí còn thấp hơn giá thu mua dự trữ mà Chính phủ Trung Quốc trả cho nông dân.

Để khuyến khích nông dân tiếp tục trồng bông, Chính phủ Trung Quốc hàng năm đều mua bông từ nông dân để dự trữ.  Giá thu mua dự trữ của Trung Quốc là 19.800 nhân dân tệ/tấn (tương đương 3.110 USD/tấn) năm 2011, sau đó tăng lên 20.400 nhân dân tệ/tấn (tương đương 3.205 USD/tấn) vào năm nay. Rất nhiều nhà đầu tư dự đoán giá bông sẽ không thể thấp hơn giá thu mua của nhà nước vì thế họ tiếp tục đầu cơ bông với kỳ vọng giá sẽ phục hồi, nhưng thực tế dự đoán của họ là sai lầm.

Trong bối cảnh giá giảm mạnh, các nhà đầu tư bông đang chịu lỗ ít nhất 3.000 nhân dân tệ/tấn. Lượng bông tồn kho hiện nay đã gần gấp đôi so với hồi tháng 4 trong khi kho dự trữ bông vào năm ngoái còn chưa được bán ra.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến lượng tồn kho kỷ lục này là do cầu về bông đang giảm mạnh khi ngành công nghiệp dệt đi xuống. Cả thị trường tiêu thụ mặt hàng dệt nội địa và xuất khẩu đều ảm đạm cùng với đà đi xuống của nền kinh tế Trung Quốc và khủng hoảng nợ tại châu Âu.

Chuyên gia cho biết giá bông nhập khẩu hiện nay trung bình thấp hơn từ 3.000-5.000 nhân dân tệ/tấn so với giá nội địa, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc bông nhập khẩu bị tồn kho. Bên cạnh đó, nguồn cung hàng hóa này lại khá dồi dào trong năm nay trong khi nhu cầu yếu. Các nhà sản xuất bông lớn như Ấn Độ, Mỹ, Australia đang đẩy mạnh xuất khẩu bông sang thị trường Trung Quốc.

Dự trữ bông của Chính phủ Trung Quốc hiện đạt 4,4-4,5 triệu tấn trong khi Trung Quốc dự kiến sản xuất thêm 6,4-6,5 triệu tấn bông năm nay. Trong khi đó, sức chứa của kho Thanh Đảo đã gần hết, rất nhiều thương nhân và nhà nhập khẩu đang tìm kiếm thêm các kho dự trữ tại tỉnh Sơn Đông hay Giang Tô dù phải mất thêm chi phí vận chuyển.

Ngoài ra trong tháng 5, Trung Quốc đã đưa ra chỉ tiêu nhập khẩu thêm 1 triệu tấn bông để dự trữ, việc làm này sẽ tiếp tục đẩy giá xuống thấp hơn nữa.

Nguồn Xinhuanet


Sự kiện