Thứ Bảy | 22/09/2012 15:13

Tôm và cá tra chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản

EU là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong khi với mặt hàng tôm thì Nhật Bản là thị trường đứng đầu về kim ngạch nhập khẩu.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng đầu năm đạt gần 3,97 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu 2 mặt hàng chủ lực chiếm gần 65% kim ngạch xuất khẩu thủy sản là cá tra và tôm sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, lần lượt đạt 1,15 tỷ USD (giảm 0,5%) và 1,42 tỷ USD (giảm 1,8%).

Thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam vẫn là EU với gần 292 triệu USD, chiếm tới trên 25% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra.

Tính đến cuối tháng 8, các thị trường đơn lẻ có kim ngạch nhập khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất trong khối này có: Tây Ban Nha (64 triệu USD), Hà Lan (49 triệu USD), Đức (36 triệu USD), Italia và Anh (25 triệu USD), Bỉ (20 triệu USD)...

Sau EU, xuất khẩu cá tra sang các thị trường truyền thống như Mỹ, ASEAN, Trung Quốc và Hong Kong tiếp tục duy trì với kim ngạch khá lớn. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 254 triệu USD, ASEAN đạt 73 triệu USD, Trung Quốc và Hong Kong đạt 47 triệu USD.

Các thị trường nhập khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm 2012
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quanĐơn vị: Triệu USD.

Doanh thu xuất khẩu tôm giảm trong nhiều tháng liên tiếp do phải cạnh tranh gay gắt với tôm nước ngoài và chi phí tăng cao. Bên cạnh đó, những vấn đề liên quan đến chất kháng sinh ethoxyquin với Nhật Bản cũng phần nào làm hạn chế xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 8, Nhật Bản vẫn là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam với gần 383 triệu USD (chiếm tới 27% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam). Kế tiếp là Mỹ với trên 292 triệu USD, EU trên 200 triệu USD, Trung Quốc và Hong Kong với gần 154 triệu USD.
Các thị trường nhập khẩu tôm trong 8 tháng đầu năm 2012
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quanĐơn vị: Triệu USD.

Theo Tổng cục Hải quan

Nguồn Khampha


Sự kiện