Thứ Sáu | 05/04/2013 09:40

Tín dụng kỳ vọng tăng trong quý II

Hạ lãi suất, thành lập VAMC, triển khai các gói tín dụng theo Nghị quyết 02/NQ-CP, giảm thuế… sẽ là những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng tín dụng trong quý II/2013.
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối quý I/2013, tăng trưởng tín dụng cả nước đạt 0,1%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% mà NHNN đặt ra trong năm 2013. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tín dụng tê liệt, nhưng chủ yếu là do nợ xấu cao và tồn kho lớn.

Nếu so với chỉ tiêu tín dụng cả năm 2013, tăng trưởng tín dụng đạt được của quý I là rất đáng báo động. Tuy nhiên, nếu so với mức tăng trưởng tín dụng quý I/2012 (âm 1,96%), rõ ràng, tăng trưởng tín dụng năm nay đã khởi sắc hơn.

Bên cạnh đó, biểu đồ tăng trưởng tín dụng từ đầu năm tới nay cũng cho thấy, xu hướng tăng trưởng tín dụng đang hình thành khá vững vàng, nhất là từ cuối tháng 2 tới nay. Nếu cuối tháng 2/2013, tín dụng vẫn âm 0,28%, thì đến ngày 21/3 đã tăng 0,03%. Và chỉ trong hơn 1 tuần sau đó (đến cuối tháng 3/2013), tăng trưởng tín dụng đã tăng lên 0,1%.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, xu hướng tăng tín dụng sẽ tiếp diễn trong quý II, bắt đầu mạnh lên vào quý III và IV, bởi nhiều yếu tố hỗ trợ tín dụng sẽ xuất hiện trong quý II.
Thứ nhất, là lãi suất. PGS-TS. Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, việc lãi suất cho vay giảm thêm thời gian tới sẽ kích thích tín dụng tăng trưởng. Trước đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, ngành ngân hàng sẽ nỗ lực đưa lãi suất cho vay xuống 9-10%/năm, lãi suất các khoản vay cũ cũng sẽ hạ xuống còn 13%/năm.

Thứ hai, trong quý II, các bộ, ngành sẽ đẩy mạnh triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, đặc biệt là thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở nhiều khả năng sẽ được ban hành trong tháng 4 này. Theo đó, NHNN dự kiến sẽ dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ 5 ngân hàng để cho đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... vay mua, thuê nhà ở với lãi suất 6%/năm trong 3 năm đầu. Chính sách này được dự báo sẽ tác động tích cực tới tăng trưởng tín dụng và thị trường bất động sản.

Thứ ba, chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế VAT cũng đang được các bộ, ngành xem xét để trình Quốc hội cho ý kiến. Đây cũng là động lực để doanh nghiệp vay vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Thứ tư, VAMC nhiều khả năng sẽ được Chính phủ thành lập vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2013. VAMC dự kiến sẽ mua lại nợ xấu ngân hàng bằng 100% giá trị sổ sách và đưa nợ xấu ngân hàng ra khỏi bảng cân đối tài sản. Điều này giúp ngân hàng mạnh tay tăng trưởng tín dụng.
Thứ năm, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hiện một số ngân hàng ngại cho vay vì sợ NHNN áp dụng Thông tư 02/2013/TT-NHNN (quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) từ ngày 1/6 tới.

Tuy nhiên, tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo thành phố Hà Nội mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, trong bối cảnh ngân hàng và doanh nghiệp khó khăn như hiện nay, NHNN sẽ xem xét giãn thời hạn thực hiện Thông tư 02.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện