Thứ Ba | 30/07/2013 13:32

Tín dụng đến 25/7 tăng trưởng 5,02%

Tín dụng đã có bước tiến khá lớn trong gần 2 tháng qua, đặc biệt nếu so sánh với con số 1,2% trong 7 tháng đầu năm 2012.
Theo báo cáo tại phiên họp thường kỳ chính phủ tháng 7 diễn ra hôm nay (30/7), tăng trưởng tín dụng tiếp tục chuyển biến tích cực, tính đến 25/7/2013 ước tăng 5,02% (cùng kỳ 7 tháng đầu năm 2012 tăng 1,2%).

Báo cáo cũng cho biết, mặt bằng lãi suất đã giảm phù hợp với tình hình lạm phát. Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 7-9%/năm.

Trước đó, Báo đầu tư có dẫn nguồn từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến 24/7/2013, tổng phương tiện thanh toán ước tăng 8,25% so với cuối năm 2012 (cùng kỳ năm 2012 tăng 9,2%); Tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng ước tăng 9,48%; Tín dụng đối với nền kinh tế tăng 4,91%.

Theo số liệu công bố trước đó, tính đến cuối tháng 6, tăng trưởng tín dụng đã đạt 4,5% sau khi đạt 2,98% tính đến cuối tháng 5. Như vậy có thể thấy, tín dụng đã có bước tiến khá lớn trong gần 2 tháng qua, đặc biệt nếu so sánh với con số 1,2% trong 7 tháng đầu năm 2012.

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2013, giữa tháng 7 vừa qua, NHNN đã ban hành Chỉ thị 03/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng các tháng cuối năm 2013. Theo chỉ thị này, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức 12%.

Theo đó, NHNN yêu cầu các đơn vị tại trụ sở chính NHNN có thể xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng có khả năng mở rộng tín dụng trên cơ sở nguồn vốn lành mạnh, vững chắc, trong đó tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Cùng với đó, hàng loạt ngân hàng trong thời gian qua đồng loạt xin nới hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay. Trong đó, đáng chú ý có Nam Á Bank được nới tăng trưởng tín dụng lên 3,3 lần từ chỉ tiêu 9% hồi đầu năm lên mức 30%; Sacombank là ngân hàng cổ phần có quy mô lớn duy nhất được chấp thuận tăng tín dụng thêm 8% lên 20%...

Nhận định về khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12%, phát biểu khai mạc hội nghị tổng kết ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm diễn ra hôm 17/6, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì cần phải tiếp tục phấn đấu để tăng trưởng tín dụng cả năm 2013 ở mức khoảng 12%. Thống đốc cũng nhấn mạnh, nếu điều kiện kinh tế tốt hơn tăng trưởng tín dụng có thể đạt tới 15%.

Trước đó, tại một hội thảo diễn ra đầu tháng 6, TS Lê Xuân Nghĩa có phần lạc quan hơn khi cho rằng, tín dụng sẽ tăng dần vào cuối năm và ở trường hợp tích cực có thể tăng 16-17%, gần gấp đôi so với chỉ 8-9% của năm ngoái.

Tuy nhiên, cũng còn không ít ý kiến quan ngại. TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) mới đây đã đưa ra nhận định, khó có thể đạt mục tiêu 12% vì đây là con số không gắn liền với thực tiễn. Ông Thành cho rằng, hiện nhu cầu tín dụng chưa tăng trong khi thị trường hiện tại không nằm ở phía cung, mà đang nằm ở phía cầu, khác hoàn toàn so với trước đây.

Trong khi đó, một chuyên gia kinh tế khác cho rằng, mục tiêu 12% được nhận định là hợp lý nhưng đạt hay không phải tùy thuộc diễn biến nền kinh tế trong cả năm. Không nên cố gắng bằng mọi giá để đạt con số lý tưởng cho mình để rồi lại rơi vào vòng xoáy tín dụng - nợ xấu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện