Thứ Tư | 23/05/2012 08:38

Tín dụng có dấu hiệu tăng trở lại

Lần đầu tiên trong 2012, tăng trưởng tín dụng tại Hà Nội và TPHCM đã dương. Tín dụng tại Vietcombank, ACB hay VietinBank cũng đã tăng trở lại.
SGTT ngày 23/5 dẫn lời ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, từ tháng 4 đến nay, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank đã dương.

Cụ thể, ông Thanh cho biết, 5 tháng đầu năm 2012, lượng tín dụng tăng thêm của Vietcombank so với cuối năm 2011 khoảng 6.000 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 3%.

Tuy nhiên, ông Thanh dự báo, đến cuối năm nay, Vietcombank chỉ dùng hết hơn một nửa hạn mức tăng trưởng tín dụng 17% được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phân bổ hồi đầu năm, cố gắng lắm thì đạt mức 10%.

Hoạt động cho vay của ngân hàng ACB cũng ghi nhận có bước chuyển biến, mà theo Phó Tổng giám đốc ngân hàng ACB Nguyễn Thanh Toại là “có tăng, nhưng chậm”.

Theo một chủ hộ kinh doanh cá thể chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm may mặc tại quận Đống Đa, Hà Nội, cho biết, hộ kinh doanh này vừa được ngân hàng BIDV giải ngân khoản vay hơn 400 triệu đồng.Chủ hộ này cho biết, ngoài BIDV chấp thuận cho vay, nhân viên tín dụng một ngân hàng khác cũng đã liên lạc trao đổi về hồ sơ vay vốn."Có vẻ như ngân hàng đã trở nên cởi mở hơn với doanh nghiệp”, vị này nhận định.


Phó Tổng giám đốc ngân hàng VietinBank Lê Đức Thọ cũng khẳng định, dòng tín dụng của ngân hàng vẫn vận động đều, doanh nghiệp có nhu cầu, đảm bảo điều kiện vẫn được đáp ứng vốn đầy đủ. Đặc biệt trong vòng 1 tháng qua, lượng hồ sơ và giao dịch thành công của doanh nghiệp vay vốn tại VietinBank có xu hướng tăng lên.

Theo báo cáo vừa công bố của Cục Thống kê Hà Nội, tổng dư nợ cho vay của hệ thống ngân hàng tại Hà Nội đến cuối tháng 5 ước tăng 0,98% so với tháng trước và tăng 2,04% so với tháng 12/2011. Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Thống kê TPHCM, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đến cuối tháng 5 ước tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 1,6% so với cùng kỳ.

Theo SGTT, tăng trưởng tín dụng tại hai trung tâm kinh tế Hà Nội và TPHCM dương lần đầu tiên từ đầu 2012 là tín hiệu cho thấy nguồn vốn ngân hàng đã phần nào được khai thông.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, mặc dù tín dụng tại Hà Nội và TPHCM đã tăng nhưng mức tăng còn quá thấp do đây là khu vực tập trung hầu hết các ngân hàng thương mại lớn cũng như các tập đoàn, tổng công ty của cả nước.

Nguồn SGTT


Sự kiện