Thứ Ba | 31/07/2012 22:35

"Tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm"

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong 4 lĩnh vực ưu tiên thì duy nhất tín dụng với doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm do khó khăn trong tiếp cận vốn.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 7 tổ chức chiều nay (31/7), bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước cho hay, trong 4 lĩnh vực cho vay ưu tiên hiện nay, tín dụng cho xuất khẩu, nông nghiệp và công nghiệp phụ trợ đều tăng, chỉ riêng tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm.

Theo bà Hồng, nguyên nhân là do tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn như tồn kho cao, đầu ra khó khiến cho doanh nghiệp không đủ điều kiện để tiếp cận vốn.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thời gian qua điều kiện cấp tín dụng của các ngân hàng thương mại không thay đổi, mà là do tình hình kinh doanh khó khăn khiến cho điều kiện vay vốn của doanh nghiệp cũng khó khăn.

Liên quan đến việc giảm lãi suất, tính đến 27/7, tất cả các ngân hàng thương mại nhà nước và cổ phần đã có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống rà soát các khoản cho vay cũ và tiến hành giảm lãi suất cho vay về tối đa 15%/năm, bà Hồng cho hay.

Nhờ đó, tỷ trọng các khoản dư nợ cho vay có lãi suất trên 15%/năm đến ngày 27/7 đã giảm 50% so với ngày 15/7 - ngày mà Thống đốc đề nghị các ngân hàng giảm lãi suất các khoản cho vay cũ về 15%/năm.

Theo số liệu của cơ quan thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động, sử dụng 50% số lao động và đóng góp 40% GDP hàng năm.

Với vai trò như trên, doanh nghiệp nhỏ và vừa được xếp vào nhóm ưu tiên vay vốn. Cụ thể, theo Thông tư 20 có hiệu lực từ 11/6/2012, lãi suất cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và cho vay nông nghiệp tối đa chỉ 13%/năm.

Nguồn Khampha


Sự kiện