Ngoài UpRace, VNG cũng tổ chức giải thể thao chuyên sâu hơn là Ironman với 3 môn phối hợp (chạy, đạp xe và bơi lội) từ năm 2015. Ảnh: TL
Tim tốt, tăng trưởng tốt
Ngày càng nhiều lãnh đạo và nhân sự cấp cao của doanh nghiệp tham gia và khuấy động các hoạt động thể thao, lan rộng từ nội bộ ra cộng đồng. Bằng cách nào đó, chất lượng của sức khỏe có sự liên quan tới chất lượng tăng trưởng của doanh nghiệp.
“5 năm trước, UpRace là hoạt động của các anh em yêu thích thể thao trong công ty. Sau đó, chúng tôi quyết định đem nó đến với nhiều người”, ông Lê Hồng Minh, Giám đốc Điều hành VNG, chia sẻ. Từ năm 2018, CEO các bộ phận và nhân sự cao cấp của VNG đã đưa UpRace trở thành giải chạy bộ thường xuyên dành cho mọi người chứ không còn gói gọn trong khuôn khổ của Công ty. Sau 3 năm, cộng đồng giải này đã chạy được hơn 6 triệu km2.
Ngoài UpRace, VNG cũng tổ chức giải thể thao chuyên sâu hơn là Ironman với 3 môn phối hợp (chạy, đạp xe và bơi lội) từ năm 2015. Năm 2022, giải này ghi nhận hơn 1.000 người đăng ký tham gia với số liệu báo cáo không chính thức có đến 40% là CEO hoặc nhân sự cấp cao của các doanh nghiệp.
Thời điểm VNG đưa các hoạt động thể dục thể thao vào cấp độ doanh nghiệp ở Việt Nam cũng là lúc Đại học Stanford University (Mỹ) đưa ra báo cáo liệt Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới. Theo đó, với mức vận động trung bình thế giới là 4.000 bước chân 1 ngày, người Việt Nam được xếp vào nhóm ít vận động do không đạt được cường độ nói trên. Đáng chú ý, có tới 30% người trưởng thành thiếu hoạt động thể lực. Tố chất thể lực, đặc biệt là sức bền và sức mạnh của thanh niên Việt Nam được xếp vào mức kém và rất kém so với chuẩn. Trùng hợp ở chỗ, các quốc gia có số lượng người đi bộ nhiều đều có GDP thuộc hàng Top thế giới như Trung Quốc (6.189 bước), Nhật (6.010 bước) hay như Mỹ (4.774 bước).
Đánh giá về vai trò của vận động đối với sức khỏe, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, nhiều nghiên cứu cho thấy hiện các chỉ số về chiều cao, cân nặng và các tố chất thể lực, sức bền bỉ của người Việt Nam kém xa các nước trong khu vực. Nguyên nhân là người Việt Nam lười vận động, tập trung ở nhóm người đi làm, thanh niên và cả trẻ em.
Như một lời đáp lại cảnh báo trên, vài năm trở lại đây, các giải chạy marathon ngày càng phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam như VPBank Hanoi Marathon, Giải chạy đêm VnExpress, giải chạy S-Running, Coteccons Quảng Bình, SeABank Run for The Future... Nhiều công ty, tập đoàn lớn như FPT, Dai-ichi, PNJ, Techcombank... đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên. Có những giải chạy thu hút hàng chục ngàn người tham gia.
Có giải thích rằng số lượng vận động viên tham gia marathon ngày càng tăng là do sự phát triển kinh tế của đất nước và sự mở rộng nhanh chóng của một tầng lớp trung lưu, những người chú trọng đến việc giữ sức khỏe và cơ thể thon gọn. Với doanh nghiệp, lựa chọn một phong trào được cộng đồng yêu thích là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Theo khảo sát của Nielsen, khoảng 60% số người được hỏi cho biết họ có ấn tượng tốt về thương hiệu trong các giải thể thao. Thậm chí, 70% cho hay nhiều khả năng sẽ mua và sử dụng sản phẩm của đơn vị tổ chức.
Nhiều nghiên cứu cho thấy hiện các chỉ số về chiều cao, cân nặng và các tố chất thể lực, sức bền bỉ của người Việt Nam kém xa các nước trong khu vực. Ảnh: TL |
“Chúng tôi chưa có nghiên cứu về năng suất của nhân viên công ty trước và sau khi tham các giải chạy”, ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Tiếp thị của Haravan, cho biết. Tuy nhiên, ông Tấn thừa nhận các nhân viên tham gia hoạt động thể dục thể thao thường xuyên có sức chịu đựng tốt hơn. Thứ đến, hình ảnh của một công ty năng động cũng hỗ trợ cho việc tuyển dụng.
Còn theo ông Nguyễn Trọng Tấn, Giám đốc Điều hành Chợ Tốt, rõ ràng các thành viên tham gia các giải thể thao phong trào cùng nhau thì gắn kết và hỗ trợ trong công việc tốt hơn so với những nhóm không có hoạt động nào. “Để thay đổi thế giới thì phải bắt đầu từ chính bản thân mình”, lãnh đạo VPBank nói về mục đích của giải chạy Hanoi Marathon.
Trên thực tế, vẫn chưa có báo cáo chính thức về việc thúc đẩy GDP một quốc gia sau khi người dân hoạt động thể dục thể thao nhiều hơn. Tuy nhiên, lợi ích kinh tế trước mắt của nhiều giải chạy đóng góp cho kinh tế địa phương là có thật. Như Bloomberg bình luận về Giải Marathon New York thu hút 50.000 người tham gia: “Marathon tốt cho sức khỏe tim mạch cũng như sức khỏe kinh tế”. Hay quy mô thị trường marathon Trung Quốc có thể đạt giá trị 18 tỉ USD với 10 triệu người tham gia chạy vào năm 2020, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế..