Tìm biện pháp giải phóng hàng ùn ứ tại cảng Cát Lái
Tại buổi làm việc, đại diện một số doanh nghiệp, các công ty khai thác cảng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động như: ảnh hưởng của việc cân xe quá tải; phí, lệ phí dịch vụ tại các cảng; soi chiếu hàng hóa qua máy soi container; giảm tải hàng hóa tại các cảng biển.
Theo lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, thời gian qua tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái và ứ đọng hàng hóa trong khu vực cảng do số lượng tàu đến cảng chậm trễ nhiều so với lịch đăng ký; cơ quan hải quan áp dụng chương trình thông quan điện tử mới, việc siết chặt tải trọng trên toàn quốc.
Ông Võ Hoàng Giang, Phó Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn cho rằng trước mắt để giải quyết vấn đề hàng ùn ứ tại cảng Cát Lái cần thiết phải có sự chia sẻ các nguồn hàng từ các cảng lân cận; trong đó cần khuyến khích hàng hóa về cảng Cái Mép-Thị Vải, vốn chưa khai thác hết công suất. Tuy nhiên hiện nay, cảng Cái Mép-Thị Vải vẫn chưa thu hút nhiều chủ tàu do giao thông kết nối vào cảng Cái Mép-Thị Vải chưa thuận lợi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, khi xảy ra tình trạng quá tải tại cảng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phải chủ động báo cáo các cơ quan liên quan để tìm biện pháp giải quyết ngay.
Tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp về các kiến nghị đề xuất liên quan đến phí, luân chuyển hàng hàng hóa giữa các cảng, vận tải… Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sẽ có cuộc họp với các đơn vị khác để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.
Nguồn CATPHCM