Thứ Ba | 07/08/2012 09:22

Tiêu thụ thép còn tiếp tục chậm lại trong tháng 8 và tháng 9

Ngành thép tiếp tục gặp nhiều khó khăn do tiêu thụ chậm, lượng thép tồn kho cao, công suất dư thừa.
Theo đánh giá của Bộ Công thương, ngành thép tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tình hình tiêu thụ chậm, lượng thép tồn kho cao, công suất dư thừa, nhiều nhà máy sản xuất thép phải giảm sản xuất. Dự báo tình  tình hình tiêu thụ chậm sẽ còn tiếp tục diễn ra đối với ngành thép trong tháng 8 và tháng 9 tới.

Riêng về thép, sản lượng thép các loại tháng 7 ước đạt 506,2 nghìn tấn, giảm 2% so với tháng 7 năm 2011. Tính chung 7 tháng đầu năm, sản lượng thép các loại ước đạt hơn 3,4 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ, trong đó, thép tròn ước đạt 1,8 triệu tấn, giảm 12,6% so với cùng kỳ.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, Bộ Công thương đưa ra dự báo, thời điểm cuối năm giá thép xây dựng sẽ giảm và tiêu thụ thép sẽ tăng dần lên khi Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thực sự phát huy hiệu quả.

Về mục tiêu tăng trưởng của ngành thép trong năm nay, trong bài phỏng vấn đăng trên Vietnam+ ngày 7/7/2012, ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết tăng trưởng ngành thép khó đạt được mục tiêu 3-4% đã đề ra.

Theo ông Cường, vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp trong ngành đã phải cắt giảm sản lượng để khớp với nhu cầu thị trường và tránh tình trạng lãi suất ngân hàng làm tăng chi phí. Chi phí đầu vào tăng nhưng các doanh nghiệp không thể tăng giá bán vì sức mua hiện nay gần như không có. Chính vì vậy doanh nghiệp sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn nữa do không biết lấy gì để bù đắp.

Nguồn Khampha


Sự kiện