Thứ Ba | 03/07/2012 16:33

Tiêu thụ than của EU mạnh nhất kể từ năm 2006

Nhu cầu sử dụng than để sản xuất nhiệt điện tăng mạnh do chi phí rẻ hơn so với khí đốt.
Nhu cầu sử dụng than, loại nhiên liệu gây ô nhiễm nhất để sản xuất nhiệt điện tăng 3,3% tại châu Âu (EU) năm 2011, mạnh nhất kể từ năm 2006. Trong khi đó, lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên - nhiên liệu ít gây ô nhiễm hơn lại sụt giảm 2,1%, nhiều nhất kể từ 2009, theo báo cáo của BP Plc.

Công ty năng lượng Đức EON AG và RWE AG, các nhà cung cấp điện chính cho thị trường EU thậm chí đang xem xét đóng cửa các nhà máy nhiệt điện bằng khí đốt không mang lại lợi nhuận, kể cả khi Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi sử dụng khí đốt thay thế cho năng lượng hạt nhân.

Lượng than tiêu thụ của châu Âu tăng cao, bất chấp chính sách trừng phạt khi lượng khí thải carbon vượt quá cho phép. Giá than rẻ được cho là nguyên nhân chính khiến lượng nhập khẩu nhiên liệu này của EU tăng 49% trong quý I.

Điều đó khiến các nhà sản xuất than lớn của Mỹ như Arch Coal, Peabody Energy và Alpha Natural Resources tăng cường tập trung vào EU như một thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Giá khí đốt tự nhiên giảm khoảng 36% trong vòng 12 tháng tại New York, khiến cho các công ty nhiệt điện EU giảm phần nào lệ thuộc vào than. Tuy nhiên các công ty này vẫn lựa chọn sử dụng than nhiều hơn khí đốt do than mang lại lợi nhuận cao hơn.

Trong quý II, các hãng nhiệt điện EU sử dụng than thu được lợi nhuận 16,3 euro/megawatt giờ so với lợi nhuận 9 euro vào năm ngoái. Trong khi các hãng sử dụng khí đốt làm nhiên liệu chỉ tạo ra lợi nhuận bằng với năm ngoái.

Than giao tại Amsterdam, Rotterdam và Antwerp giảm 27% trong năm qua xuống còn 90,5 USD/tấn ngày 29/6. Giá than dự kiến tiếp tục giảm thêm 9% trong quý IV năm nay do Trung Quốc gia tăng sản lượng và Mỹ tăng cường xuất khẩu than lên kỷ lục.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện