Tiêu thụ ô tô tháng 8 bất ngờ giảm tốc
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố tình hình tiêu thụ ô tô tháng 8 năm 2015. Theo đó, trong tháng 8/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.236 xe, giảm 10% so với tháng 7/2015 và tăng 45% so với cùng kỳ năm 2014.
Trước đó, trong tháng 7 vừa qua doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.349 xe; tăng 9% so với tháng trước và tăng 61% so với cùng kỳ năm 2014.
Như vậy, sau tháng 7 đạt mức tiêu thụ kỷ lục với con số ấn tượng trên 20.000 xe; tiêu thụ ô tô tháng 8 đã bất ngờ giảm tốc.
Trong mức tiêu thụ 18.236 xe của tháng 8 bao gồm 10.309 xe du lịch; 7.168 xe thương mại và 759 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 11,5%; xe thương mại giảm 8,8% và xe chuyên dụng giảm 9,6% so với
Cùng với xu hướng giảm chung của tổng số xe tiêu thụ toàn thị trường, sản lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều giảm so với tháng trước. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.516 xe, giảm 10% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.732 xe, giảm 11% so với tháng trước.
Như vậy, tính đến hết tháng 8/2015, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 142.077 xe; tăng 57% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 43%; xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 141% so với cùng kì năm ngoái.
Cũng theo báo cáo của VAMA, tính đến hết tháng 8/2015, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 54%; trong khi xe nhập khẩu tăng 67% so với cùng kì năm ngoái.
Về phía các doanh nghiệp thành viên VAMA, tổng lượng tiêu thụ của nhóm này trong tháng 8 năm 2015 đạt 16.019 xe; giảm 9% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 46% so với cùng kỳ năm 2014.
Tính đến hết tháng 8/2015, tổng sản lượng xe tiêu thụ của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 125.418 xe; tăng 62% so với cùng kỳ năm trước.
Với lượng tiêu thụ đạt 47.821 xe; tăng trưởng 95% so với cùng kỳ năm trước - Thaco tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường với 37,9% thị phần trong 8 tháng.
Toyota đứng thứ 2 với 25,1% thị phần; tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm 2014. Đứng ở vị trí thứ 3 là Ford với 9,3% thị phần; tăng trưởng 49%. Honda đứng ở vị trí thứ 4 với 3,9% thị phần; tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn Trí thức trẻ/Cafef