Thứ Năm | 21/06/2012 08:36

Tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng 60% vào năm 2020

Chuyên gia An ninh toàn cầu nhận định lượng tiêu thụ dầu thô trên toàn thế giới sẽ tăng 60% vào năm 2020, đặc biệt do nhu cầu của ngành vận tải.
Tiêu thụ dầu chủ yếu tập trung vào 4 lĩnh vực chính là vận tải, dân cư, thương mại và công nghiệp.  Trong đó vận tải là lĩnh vực tiêu thụ dầu nhanh và mạnh nhất trong vài thập kỷ qua.

Dự báo vào năm 2025, số lượng ô tô sẽ tăng lên 1,25 tỷ xe kéo theo nhu cầu về nhiên liệu tăng gấp đôi.

Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng nhận định nhu cầu về dầu sẽ tăng trở lại khi nền kinh tế Mỹ ổn định và các nhà máy hạt nhân của Nhật Bản đóng cửa.

Vào đầu thế kỷ 20, dầu mới chỉ đáp ứng được 4% nhu cầu năng lượng thế giới. Nhưng chỉ sau mấy thập kỷ dầu đã trở thành nguồn nhiên liệu quan trọng nhất. Ngày nay, dầu đáp ứng 40% nhu cầu năng lượng trên thế giới và 96% lượng nhiên liệu phục vụ ngành vận tải.

Tốc độ gia tăng nhu cầu về dầu trên thế giới năm 2012 được dự kiến vào khoảng 0,9 triệu thùng/ngày. Kể từ khi dầu thay thế than trở thành nguồn nhiên liệu quan trọng nhất, cả thế giới đã tiêu thụ hơn 875 tỷ thùng. Trong đó nhu cầu đến từ Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia chiếm 1/3 dân số thế giới có tốc độ tăng mạnh nhất.

Cơ quan Năng lượng quốc tế dự báo giá dầu thô sẽ trung bình khoảng 100 USD/thùng vào năm 2012, tăng 5 USD/thùng so với trung bình năm ngoái. Tiêu thụ dầu thế giới dự kiến tăng 1,47 triệu thùng/ngày lên 90,85 triệu thùng/ngày trong năm tới và khi đó giá dầu thô cũng được dự báo sẽ lên mức trung bình 103,75 USD/thùng. Mức giá này có thể ảnh hưởng xấu đển nền kinh tế các quốc gia tiêu thụ dầu lớn trên thế giới.

Nhu cầu về dầu lên đến đỉnh điểm sẽ kéo theo giá dầu leo thang. Việc Nhật Bản đóng cửa các nhà máy hạt nhân cũng dẫn đễn việc gia tăng sử dụng dầu và các nguồn năng lượng khác để thay thế. Ban Thông tin năng lượng Mỹ dự báo thị trường sẽ thắt chặt khi sản lượng dầu ngoài OPEC giảm sút.

Kinh tế toàn cầu đã có rất nhiều chuyển biến trong nửa đầu năm nay kéo theo nhu cầu dầu trở nên bấp bênh. Dự báo trong nửa sau của năm, mức độ bấp bênh sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Nguồn Commodity Online


Sự kiện