Thứ Tư | 07/11/2012 14:47

Tiến tới chấm dứt gửi và cho vay ngoại tệ

TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, theo lộ trình của Chính phủ, tình trạng vàng hóa sẽ chấm dứt vào năm 2012, đô la hóa chấm dứt năm 2015.
TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia khẳng định, Ngân hàng Nhà nước đang đi đúng hướng trong “cuộc chiến” chống vàng hóa, đô la hóa.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, một trong những điểm mới nhất của chính sách tiền tệ năm nay là duy trì tốt định hướng chống vàng hóa và đô la hóa. Theo lộ trình của Chính phủ, tình trạng vàng hóa sẽ chấm dứt vào năm 2012, đô la hóa chấm dứt năm 2015 để Việt Nam tránh bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ của Mỹ.

Ông Nghĩa nhận định, có thể vào năm 2015 hoặc chậm một chút, sang năm 2016, song chắc chắn, thị trường sẽ chứng kiến việc giảm, tiến tới chấm dứt cho vay ngoại tệ. Tuy nhiên, người dân vẫn được mua bán vàng và ngoại tệ. Chính phủ chỉ cấm việc sử dụng vàng và ngoại tệ để thanh toán các dịch vụ nội địa, cấm nhận vàng, ngoại tệ là tiền gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trước mắt, có thể các doanh nghiệp này vẫn có thể được duy trì tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ.

Còn để giảm tình trạng găm giữ vàng trong dân, Ngân hàng Nhà nước phải huy động theo cách để cho ngân hàng và người dân mua bán tự do.Theo cách này, vàng được chuyển đổi thành tiền rất nhanh bằng quan hệ mua - bán, chứ không phải dùng tài khoản tiền gửi.

Để người dân bán vàng, điều đầu tiên là phải giảm lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao giá trị tiền đồng, tạo niềm tin cho người dân. Còn nếu lạm phát cao, khủng hoảng kinh tế, người dân sẽ có tâm lý chuyển sang thị trường vàng.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện