Thứ Bảy | 27/12/2014 11:42

Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa: Kiến nghị không đánh thuế giá xăng dầu

TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết sẽ kiến nghị với Thủ Tướng không đánh thuế giá xăng dầu, như một lợi thế dành cho các DN trong điều kiện rất khó khăn.

Trong buổi hội thảo ''Giới thiệu ETF và triển vọng TTCK năm 2015'' vừa diễn ra tại Sở GDCK Hà Nội. Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa - Nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đã có những phân tích về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2015.

Ông Nghĩa cho biết, năm 2015, dự kiến GDP cả nước đạt 6,2% (mức phấn đấu của quốc hội có thể là 6,5%), tuy mức này chưa thực sự cao nhưng đã đánh dấu kinh tế Việt Nam thực sự phục hồi. Bên cạnh đó, lạm phát năm 2015 dự kiến sẽ duy trì ở mức 5% và tăng trưởng tín dụng có thể khả quan hơn.

Năm 2015 có những tác động cần chú ý đến thị trường như biến động của giá dầu thế giới. Ông Nghĩa cho biết, hiện này đang có hai quan điểm được đặt ra, thứ nhất, chính phủ không nên đánh thuế xăng dầu nhập khẩu và sẽ để giá dầu tiếp tục giảm. Việc giá dầu giảm sẽ hỗ trợ làm giảm chi phí của doanh nghiệp, đồng thời làm cầu nội địa tăng lên. Quan trọng hơn cả sẽ làm cải thiện lợi nhuận của doanh nghiệp. Quan điểm thứ hai là sẽ đánh thuế thu tiền về cho ngân sách và không cho giá xăng dầu giảm.

Theo đó, Hội đồng tư vấn đã đi đến một kiến nghị với Thủ Tướng sẽ không đánh thuế giá xăng dầu, coi như đây là một lợi thế dành cho các doanh nghiệp trong điều kiện các doanh nghiệp đang rất khó khăn. Nếu không đánh thuế tác động của giá xăng dầu đến thị trường nói chung sẽ khá mạnh.

Ông Nghĩa cho rằng năm 2015, có thể sự phục hồi của các doanh nghiệp sẽ khả quan hơn. Năm 2014 có tới 58.000 doanh nghiệp phá sản hoặc đóng của, tăng 14% so với năm 2013. Chúng ta đang quyết tâm đẩy con số này xuống thấp trong năm 2015 bằng các biện pháp liên quan đến giá dầu và chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Ngoài ra, việc NHNN ban hành thông tư 36 ít nhiều có tác động tiêu cực đến thị trường. Do lo ngại về thông tư 36 có hiệu lực khối ngoại trong 3 tháng trở lại đây đã đẩy mạnh rút tiền ra khỏi thị trường.

Một thông tin cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường trong năm sau là diễn biến về bất ổn chính trị giữa Nga và EU. Ông Nghĩa cho biết, nhiều nhà phân tích nhận định rằng, đầu năm 2015, Nga và EU sẽ thỏa hiệp để đưa ra một quy chế chung về Ukraine làm thế nào để Nga và EU đều có thể chấp nhận được. Nếu việc thỏa hiệp giữ Nga và EU có tiến triển tốt sẽ giúp kinh tế toàn cầu thoát khỏi được điểm nghẽn hiện tại và giúp thương mại toàn cầu sẽ tăng trở lại.

Tổng hợp các nhận định ở trên, ông Nghĩa nhận định rằng chỉ số VN-Index trong năm 2015 sẽ phục hồi được trong khoảng 650 điểm.

Nguồn NDH