Thứ Bảy | 16/06/2012 15:13

Tiền mua nợ xấu phải được công khai

Thành lập tổ chức mua bán nợ xấu ngân hàng là cần thiết song phải công khai, không gây rủi ro cho ngân sách nhà nước.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại nước ta hiện ở mức 10% (khoảng 14 tỷ USD). Trong đó, nợ mất vốn chiếm tới 50%, tức khoảng 7 tỷ USD - tương đương gần 7% GDP là một con số rất lớn. Vì vậy, lập công ty mua bán nợ xấu ngân hàng là rất cần thiết.

Theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), quy mô vốn của công ty mua bán nợ này ước lên tới 100.000 tỷ đồng, trong bối cảnh chi ngân sách bị Quốc hội kiểm soát chặt như hiện nay, ngân sách nhà nước(NSNN) sẽ bỏ tiền ra theo hình thức nào. Chắc chắn, sẽ không có chuyện NHNN in 100.000 tỷ đồng tiền mặt để mua nợ xấu và số tiền này cũng không phải lấy hoàn toàn từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, khả năng, ngân sách nhà nước sẽ phải “gánh” một lượng tiền không nhỏ trong tổng cơ cấu nguồn vốn hoạt động của công ty mua bán nợ này. Lý do là dự phòng rủi ro của các ngân hàng hiện không lớn. Hơn nữa, nợ xấu cũng không phải là khoản đầu tư hấp dẫn để ngân hàng trong và ngoài nước dám rót vốn đầu tư.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, NHNN sẽ thực hiện thông qua phát hành trái phiếu, tín phiếu. Tuy nhiên, đối tượng mua số trái phiếu, tín phiếu này chưa rõ ràng.

Xoay quanh việc thành lập tổ chức mua bán nợ xấu ngân hàng, nguồn lực ở đâu, phương thức hoạt động như thế nào, sao cho minh bạch, rõ ràng, tránh lãng phí NSNN đã có rất nhiều ý kiến đưa ra.

TS. Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN cho rằng, nếu giải quyết triệt để, có thể xảy ra tình trạng nợ xấu sẽ chạy lòng vòng từ ngân hàng này sang ngân hàng khác. Chưa kể, hiện tính thanh khoản của các khoản nợ xấu vẫn là dấu chấm hỏi.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, công ty mua bán nợ ngân hàng nên được thành lập theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Cụ thể, Nhà nước chỉ góp 30 - 40% vốn, còn lại là vốn huy động từ các ngân hàng (vì nợ xấu thuộc một phần trách nhiệm của ngân hàng), ngân hàng nào không tham gia góp vốn thì sẽ không được xử lý nợ xấu.

Còn TS. Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Trường đại học quốc gia TP.HCM lại cho rằng, không nên thành lập công ty mua bán nợ xấu, mà chỉ nên thành lập ủy ban xử lý nợ xấu ngân hàng, trong đó NHNN đóng vai trò chủ lực, nhưng cũng có thêm đại diện của các bộ, ngành liên quan.

Trước đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng nói đại ý, nguồn lực mua bán nợ xấu sẽ huy động từ nhiều nguồn, Nhà nước chỉ tham gia với tư cách đòn bẩy. “Thực tiễn cho thấy, các nước trong khu vực và thế giới đã áp dụng thành công công cụ mua bán nợ trong thời gian qua. Vốn đều được thu hồi lại, thậm chí cao hơn số tiền đã bỏ ra”, ông Bình nhấn mạnh.

Như vậy, việc thành lập tổ chức mua bán nợ xấu ngân hàng đển khai thông nền kinh tế là hết sức cần thiết, song nguồn lực, phương thức hoạt động sao cho hiểu quả nhất còn là phương án để thảo luận.

Nguồn Đầu tư


Sự kiện