Thứ Sáu | 22/05/2015 12:15

Tiền đổ mạnh vào bất động sản Anh

Giá bất động sản toàn cầu có xu hướng tăng, nhà đầu tư đang rót mạnh tiền vào các thị trường hấp dẫn như Anh.

Hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp bất động sản tại Anh tăng vọt thời gian gần đây khi thị trường bất động sản ở đây có xu hướng bùng nổ trở lại và lợi nhuận đầu tư vào các tài sản khác giảm.

Theo khảo sát của Đại học De Montfort, tín dụng cho vay đối với các công ty bất động sản Anh tăng 50% trong năm 2014, chạm mốc 45 tỷ bảng. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2008.

Ngoài ngân hàng, các tổ chức tín dụng khác cũng tham gia cấp vốn cho các công ty bất động sản. Gần 13% lượng tín dụng cấp mới là từ các công ty bảo hiểm, tăng 25% so với năm 2013. Trong khi đó, các tổ chức phi ngân hàng như các quỹ đầu tư chiếm tỷ lệ 6,5%, tăng từ mức 3,7% năm trước đó.

Tín dụng cấp mới tăng cùng với việc giá bất động sản tăng đã giúp giải quyết các vấn đề còn tồn động trên thị trường này từ khủng hoảng tài chính. Tổng giá trị nợ xấu liên quan đến bất động sản giảm năm thứ 6 liên tiếp xuống 165 tỷ bảng.

Trong những tháng gần đây, nhà đầu tư tỏ ra rất quan tâm tới trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận các tài sản đầu tư rủi ro hơn cho lợi nhuận cao hơn.

Giá bất động sản toàn cầu đang có xu hướng tăng mạnh khi nhà đầu tư rót tiền vào lĩnh vực bất động sản ngày càng nhiều, theo khảo sát của MSCI. Tuy nhiên, bùng nổ đầu tư ở các thị trường bất động sản lớn nhất thế giới có thể dẫn đến tình trạng tăng trưởng quá nóng.

Phương Linh
Theo FT