Thứ Năm | 18/07/2013 16:53

Tiền ảo mới là nguy cơ thực sự với giao dịch vàng

Bitcoin hay những đầu tiền ảo tương tự như thế có nguy cơ trở thành loại tiền tệ thay thế, làm mất sức hấp dẫn đối với vàng trong dài hạn.
Hiện tại, các chuyên gia kinh tế vẫn đang tranh luận về nguyên nhân khiến giá vàng lao dốc. Đó có thể là do tăng lãi suất cho vay làm tăng chi phí nắm giữ những tài sản không sinh lời, hay cũng có thể do dấu hiệu của giảm phát, giá cả hàng hóa giảm khiến tiền giấy trở nên giá trị hơn. Có người cho rằng nguyên nhân chính do USD tăng nhờ kinh tế Mỹ phục hồi.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Matthew Lynn tại London, tất cả những yếu tố trên chỉ tác động trong ngắn hạn và giải thích được giá vàng giảm mạnh trong vòng 3 tháng. Trong trung hạn và dài hạn, tiền ảo mới là yếu tố tác động mạnh nhất đối với giá vàng. Matthew Lynn cho rằng vàng là đối lập với tiền giấy và có riêng thị trường của nó, nhưng đến nay, vàng đã có thêm đối thủ cạnh tranh mới, đó là tiền ảo.

Giá vàng đã tăng liên tục 12 năm và lên mốc kỷ lục hơn 1.900 USD/oz năm 2011. Tuy nhiên, đến nay giá đã giảm trở lại khoảng 1.200 đến 1.300 USD/oz, đặc biệt sau 3 tháng lao dốc vừa qua, đủ để thấy kim loại quý này đang rơi vào thị trường giá xuống.

Việc giá giảm này thực chất là kết quả của các yếu tố ngắn hạn. Khủng hoảng tài chính tại khu vực đồng tiền chung đã dịu đi, các ngân hàng trung ương đang có kế hoạch giảm dần bơm tiền. USD mạnh hơn và lạm phát ít xảy ra ở các nước. Do vậy, các nhà đầu tư nghĩ rằng nền kinh tế toàn cầu đang trở lại bình thường, nhu cầu tích trữ vàng giảm, đẩy giá đi xuống.

Như vậy, trong dài hạn, yếu tố sẽ tác động mạnh nhất đến giá vàng chỉ có thể là tiền ảo. Loại tiền này đang tiếp tục phát triển và sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

Matthew Lynn đánh giá, tất nhiên, hiện tại, Bitcoin vẫn còn chặng đường dài để trước khi phổ biến rộng rãi và trở thành đồng tiền quan trọng trên thế giới. Loại tiền này mới chỉ đang trong giai đoạn trứng nước, là 1 tài sản không được kiểm soát. Nhưng loại tiền này vẫn dần dần phát triển ngoài dòng tài chính thế giới, thậm chí người ta còn có kế hoạch lập quỹ ETF để theo dõi giá Bitcoin. Ngay cả khi Bitcoin đang bị ngăn chặn cũng không có nghĩa là các loại tiền ảo kiểu này sẽ không thành công trong tương lai.

Vàng vốn là tài sản sở hữu với vai trò thay thế tiền giấy. Trong quá khứ, bạc và một số kim loại quý khác cũng đã từng vươn lên trở thành đối thủ của vàng trong vai trò thay thế tiền này. Nhưng các kim loại này không thể vượt qua được vàng do giao dịch vàng quá lớn và nó có hẳn 1 thị trường riêng.

Tuy nhiên, khi Bitcoin phát triển sẽ bắt chước được khả năng thay thế tiền mặt của vàng với tốc độ giao dịch nhanh. Tiền ảo thậm chí sẽ trở thành lựa chọn thanh toán tốt hơn nhiều tiền giấy và vàng. Đến một lúc nào đó, khi không còn vai trò thay thế tiền tệ, vàng sẽ chỉ trở thành loại kim loại trang trí, làm đồ trang sức và giá của vàng sẽ đi xuống.

Nguồn Dân Việt/Marketwatch


Sự kiện