Các chuyên gia kinh tế đều đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước về các biện pháp chống đô la hóa. Ảnh: TL.

 
Việt Hà Thứ Năm | 18/07/2024 16:39

Tỉ lệ đô la hóa trong nền kinh tế giảm mạnh

Tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán giảm từ mức 11,06% năm 2014 xuống khoảng 6,05% tính đến tháng 6/2024.

Ngày 17/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức họp với các chuyên gia kinh tế để trao đổi về chính sách ngoại tệ và lãi suất tiền gửi bằng đồng USD dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà. Tại cuộc họp, các chuyên gia đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước về các biện pháp chống đô la hóa cũng như chính sách lãi suất USD 0% đã và đang phát huy hiệu quả, qua đó góp phần ổn định tỉ giá và thị trường ngoại tệ, giảm tỉ lệ đô la hóa, tăng dự trữ ngoại hối và tác động đến luồng kiều hối cũng như dòng vốn FII và FDI. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã chỉ đạo xuyên suốt việc điều hành chính sách tiền tệ hướng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, chống đô la hóa, từng bước chuyển dần quan hệ huy động - cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua - bán, từ đó nâng cao vị thế của VND.

 

Theo Phó Thống đốc, việc áp dụng chính sách lãi suất USD 0% là một trong các giải pháp đồng bộ mà Ngân hàng Nhà nước triển khai để ổn định thị trường ngoại hối, neo kỳ vọng tỉ giá và nâng cao vị thế VND. Nhờ chính sách này, tỉ giá và thị trường ngoại hối ổn định. Tỉ lệ đô la hóa trong nền kinh tế giảm mạnh (tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán giảm từ mức 11,06% năm 2014 xuống khoảng 6,05% tính đến tháng 6/2024; tín dụng ngoại tệ/tổng tín dụng có xu hướng giảm).

Từ năm 2016 đến nay, Ngân hàng Nhà nước mua ròng khoảng 48,2 tỉ USD từ các tổ chức tín dụng bổ sung dự trữ ngoại hối (trong đó tính riêng từ năm 2016 đến năm 2021, Ngân hàng Nhà nước mua ròng khoảng 71 tỉ USD từ các tổ chức tín dụng).

Lạm phát được kiểm soát giảm mạnh từ 2 con số xuống 1 con số và duy trì ở mức thấp, nâng tầm giá trị VND và chuyển hóa nguồn lực USD trong dân thành nguồn vốn phục vụ nền kinh tế.

 

Bên cạnh đó, chống đô la hóa, từng bước chuyển dịch quan hệ huy động - cho vay sang quan hệ mua - bán ngoại tệ, nâng cao vị thế VND. Nguồn huy động ngoại tệ đáp ứng nhu cầu sử dụng ngoại tệ trong nước, thể hiện qua hệ số tín dụng/huy động ngoại tệ dưới 100% và giảm đều qua các năm từ mức 77,43% năm 2016 xuống mức 52,65% đến tháng 6/2024.

Trao đổi tại cuộc họp, các chuyên gia kinh tế đều đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước về các biện pháp chống đô la hóa.

Theo Tiến sĩ, Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước về chống đô la hóa nền kinh tế. Việc kiên định duy trì mức lãi suất 0% đối với USD đã trở thành giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho mục tiêu ổn định tỉ giá, kiểm soát lạm phát và tăng giá trị VND, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi nước ta đã chuyển sang một vị thế mới.

Chung nhận định, Tiến sĩ Trương Văn Phước cho rằng, có được những kết quả tích cực trong ổn định kinh tế vĩ mô, một phần nhờ vào việc hạn chế đô la hoá.

Có thể bạn quan tâm 

Tăng trưởng năm 2024 sẽ đạt được kỳ vọng của Chính phủ

Nguồn Theo Ngân hàng Nhà nước