thuysanvietnam.vn

 
Thứ Ba | 12/09/2017 09:36

Thủy sản xuất khẩu đạt mục tiêu 8 tỷ USD

Theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch XK thủy sản cả năm dự kiến sẽ đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2016.

Trong 7 tháng đầu năm, 4 thị trường xuất khẩu lớn của thủy sản Việt Nam là: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, cùng nhau chiếm 55,6% tổng giá trị xuất khẩu.

Theo Bộ NN&PTNT, năm nay tình hình nuôi trồng thủy sản, đặc biệt đối với hai mặt hàng thủy sản chủ lực là cá tra và tôm có những tín hiệu khá tích cực, tạo nguồn cung ổn định cho xuất khẩu. Cụ thể, đối với mặt hàng cá tra, các ao nuôi cá tra được quản lý và quy hoạch chặt chẽ. Từ đầu năm đến nay, giá cá tra có xu hướng tăng nên người nuôi dần ổn định sản xuất. Diện tích nuôi cá tra hiện có đạt 4.746 ha, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Vào vụ thu hoạch chính, sản lượng thu hoạch 8 tháng của các tỉnh ĐBSCL tăng trưởng khá, đạt trên 815 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Đồng Tháp là tỉnh có sản lượng thu hoạch lớn nhất, đạt trên 303 nghìn tấn, tăng tới 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với mặt hàng tôm, nhìn chung thời tiết năm nay thuận lợi hơn rất nhiều so với năm 2016 nên nuôi tôm nước lợ vùng ĐBSCL tăng khá. Cụ thể, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng 8 tháng ước đạt 63,6 nghìn ha, tăng trên 15% so với cùng kỳ năm trước với sản lượng ước đạt hơn 165 nghìn tấn, tăng mạnh gần 34%. Với tôm sú, sản lượng thu hoạch trong 8 tháng đầu năm ước đạt hơn 150 nghìn tấn, tăng 8,1%. Đặc biệt, điểm đáng chú ý là, giá tôm nguyên liệu hiện vẫn duy trì ở mức ổn định và có xu hướng tăng, tạo thêm động lực cho người nuôi trồng.

Xuất khẩu đạt hiệu quả cao cũng là tín hiệu vui tuy nhiên thời gian qua cùng với đà tăng trưởng của xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu thủy sản cũng tăng khá mạnh. Cụ thể, báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, 8 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu thủy sản đạt hơn 900 triệu USD, tăng trên 31% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất trong 7 tháng đầu năm là Ấn Độ (chiếm 26,4% thị phần), tiếp ngay sau đó là Trung Quốc với 8,8% thị phần.

Trước một số ý kiến băn khoăn đặt ra về việc  xuất khẩu thủy sản tăng song cũng phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu, Bộ NN&PTNT cho biết,Việt Nam hiện đang xuất khẩu thủy sản tới hơn 100 quốc gia. Nguồn nguyên liệu trong nước cơ bản đáp ứng nhu cầu chế biến hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, khi dư thừa công suất, việc nhập khẩu thêm nguyên liệu chế biến, xuất khẩu và góp phần tăng thêm giá trị gia tăng là điều đáng mừng, không có gì đáng lo ngại.

Lê Trang

Nguồn Bộ NN&PTNT